Can thiệp thành công dị dạng mạch máu não phức tạp cho trẻ 8 tuổi

SKTD- Dị dạng mạch máu não của bé trai 8 tuổi không thể chữa trị ở nhiều nơi nhưng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, các bác sĩ đã can thiệp thành công, mang lại hy vọng cho bé và gia đình.

Chị Tiên, mẹ của bé H.Đ.P (8 tuổi, quê Bạc Liêu), cho biết con trai chị đã bị đau đầu và nôn ói liên tục trong nhiều ngày. Gia đình đã đưa bé đến bệnh viện tại địa phương rồi chuyển đến TP.HCM để điều trị. Dù đã rất quan tâm đến sức khỏe của con, nhưng gần 1 tháng xuôi ngược TP.HCM – Bạc Liêu, dị dạng mạch máu não của con trai vẫn chưa thể trị triệt để.

Qua tìm hiểu, chị biết được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp dị dạng mạch máu não, nên đã đưa con trai đến để điều trị.

Tại đây, sau khi tiến hành chụp DSA, ghi nhận bé P. có khối dị dạng thông động tĩnh mạch vùng thái dương đỉnh bên trái với nguy cơ vỡ cao. Để ngăn chặn nguy cơ này, các bác sĩ đã thực hiện can thiệp nội mạch, giúp giảm lượng máu chảy vào khối dị dạng.

c6e80ae8ba451d1b44543-1726128196.jpg
 

Theo BS. Dương Hoàng Linh – Đơn vị can thiệp DSA, Bệnh viện ĐKQT S.I.S Cần Thơ, Dị dạng thông động tĩnh mạch não (AVM) là một bệnh lý bẩm sinh, hiếm gặp ở mạch máu não, khi vỡ tỉ lệ tử vong cao. Rất may gia đình đã quan tâm đến sức khỏe của bé, nên đã đưa đi kiểm tra ngay sau khi bé có triệu chứng đau đầu. Bởi không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, khối dị dạng có thể vỡ ra khiến máu chảy máu vào não, đe dọa tính mạng.

6fba8cba3c179b49c2064-1726128327.jpg

Sau 5 ngày điều trị, bé P. đã được ra viện với sức khỏe ổn định, không còn triệu chứng và không để lại di chứng.

Trong suốt gần một tháng chiến đấu với bệnh tật cùng con, chị Tiên đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ nỗi lo âu đến niềm vui mừng. Sau khi điều trị ở Bạc Liêu và Sài Gòn không có tiến triển, chị nhận được sự khuyên từ những người xung quanh để đưa con về Cần Thơ.

Niềm vui đã trở lại khi con trai chị được điều trị thành công tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế  S.I.S Cần Thơ. Chị Tiên xúc động chia sẻ: “Khi biết con bị dị dạng mạch máu não, gia đình tôi đã vô cùng lo lắng, sợ hãi không biết tương lai của cháu sẽ ra sao. Nhưng giờ đây, sau quá trình điều trị, cháu đã khỏe nhiều rồi. Tôi chân thành cảm ơn các bác sĩ và Quỹ từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ đã giúp đỡ tiền để chữa bệnh cho con tôi.”

Có thể thấy, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ là một trong những địa chỉ đáng tin cậy, chuyên khoa sâu trong điều trị dị dạng mạch máu não. Theo thống kê tại S.I.S Cần Thơ, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận điều trị cho hơn 30 trường hợp mắc dị dạng mạch máu não. Tuy nhiên, đa số các trường hợp vào viện khi khối dị dạng đã vỡ gây xuất huyết ồ ạt trong não, điều này gây khó khăn trong điều trị và di chứng để lại nặng nề hơn.

BS Linh cảnh báo, nếu trẻ có dấu hiệu như đau đầu, co giật, yếu cơ, mất cảm giác, rối loạn thị giác, hay khó khăn trong việc nói và đi lại, đặc biệt nếu triệu chứng này xuất hiện đột ngột, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Theo BV S.I.S

Link nội dung: https://suckhoetoday.com.vn/can-thiep-thanh-cong-di-dang-mach-mau-nao-phuc-tap-cho-tre-8-tuoi-a2297.html