Người nổi tiếng phải trực tiếp sử dụng mỹ phẩm trước khi quảng cáo

SKTD- Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo quy định người có ảnh hưởng khi đăng tải cảm nhận về sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp dùng sản phẩm. 

Ngày 24/9, tiếp tục phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo. Dự án Luật này dự kiến lần đầu trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, diễn ra vào tháng 10/2024.

Tại tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, dự án luật bổ sung quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Theo dự thảo luật, ngoài các nghĩa vụ với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng khi quảng cáo sản phẩm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo. Đồng thời, tuân thủ nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế.

Người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo cũng phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo. Cạnh đó, khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

quang cao

 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh. 

Trình bày báo cáo thẩm tra, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, cho biết cơ quan thẩm tra tán thành việc bổ sung quy định này. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra băn khoăn khi dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng dự thảo luật chưa có sự tách biệt rõ ràng về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung. Điều này dẫn đến chưa phù hợp với một số nhóm đối tượng chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo.

Nêu ý kiến, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, hiện nay, các hình thức quảng cáo rất đa dạng. Chẳng hạn, những người nổi tiếng đi ăn, đánh giá, giới thiệu quán ăn, cửa hàng cũng là một hình thức quảng cáo. Bà đề nghị cần phải có quy định quản lý thế nào cho đảm bảo.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng thì lưu ý, hiện các quy định có vẻ khá đầy đủ nhưng quảng cáo không đúng sự thật, quảng cáo quá lên trên các phương tiện thông tin đại chúng khá phổ biến. 

Từ đó, ông Tùng đề nghị không chỉ quy định trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, mà cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, tránh tình trạng các cơ quan “đổ” trách nhiệm cho nhau. 

quang cao mp

Đề xuất người nổi tiếng phải sử dụng mỹ phẩm trước khi quảng cáo

Đề xuất thời gian chờ quảng cáo tăng gấp 4 lần

Đối với quảng cáo trên mạng, dự thảo luật đề xuất nâng thời gian chờ quảng cáo từ 1,5 giây như hiện hành lên 6 giây (gấp 4 lần), đồng thời quy định không được quá hai lần quảng cáo liên tiếp.

Nêu ý kiến của cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng việc điều chỉnh từ 1,5 giây lên 6 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết hiện nay, thời gian chờ tắt quảng cáo trên các dịch vụ xuyên biên giới phổ biến như Youtube đều hiển thị là 6 giây.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng giải thích thời gian chờ 6 giây là thông lệ quốc tế. “Nếu chúng ta không làm thì thành ra bảo hộ ngược. Các quảng cáo sẽ chạy ra nước ngoài để cho phép thời gian hiển thị lâu hơn” - ông Hùng nói.

Theo SHTT

Link nội dung: https://suckhoetoday.com.vn/nguoi-noi-tieng-phai-truc-tiep-su-dung-my-pham-truoc-khi-quang-cao-a2322.html