Bệnh nhân 70 tuổi mắc bệnh hiếm gặp trên thế giới chỉ có hơn 50 ca

SKTD- BS.CK2 Ngô Minh Tuấn - Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện ĐKQT S.I.S Cần Thơ cho biết căn bệnh bóc tách phình động mạch mạc treo tràng trên của ông N.M.T trên thế giới chỉ có khoảng 56 người mắc.

Đến thăm thấy ông N.M.T tâm trạng vui vẻ thoải mái đi lại, người quen khá bất ngờ vì biết ông vừa trải qua một ngày can thiệp điều trị dứt điểm căn bệnh hiếm gặp. Đây là bệnh hiếm gặp đặc biệt ở người có bệnh nền tăng huyết áp. Túi phình động mạch mạc treo có nguy cơ vỡ, chảy máu, giảm lưu lượng máu đến ruột, dẫn đến thiếu máu cục bộ ruột, nhồi máu và bệnh nhân có khả năng tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

1-1729131387.jpg

Ông N.M.T 70 tuổi ngụ tại huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ được phát hiện mắc bệnh bóc tách phình động mạch mạc treo tràng trên hiếm gặp

 

Tìm ra căn bệnh hiếm gặp

Theo ông N.M.T chia sẻ, ông bị đau bụng hơn 3 tuần nay. Tình trạng của ông bị đau bụng vùng thượng vị, cơn đau kéo dài đến vài tiếng, tần suất đau ngày càng nhiều. Gia đình đưa ông đến khám ở một bệnh viện lớn tại trung tâm TP. Cần Thơ. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán ông đau bụng tổn thương khả năng nghi do mạch máu của động mạch treo tràng trên. Một tháng trôi qua, cơn đau bụng của ông vẫn tiếp diễn. Gia đình quyết định đưa ông đến Bệnh viện ĐKQT S.I.S Cần Thơ điều trị.

Để kiểm tra đánh giá lại tình trạng của ông, bác sĩ đã chỉ định thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Dựa trên kết quả cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện ông mắc bệnh lý hiếm gặp phình bóc tách động mạch treo tràng trên với túi phình to, kích thước bóc tách lớn.

2-1729131429.jpg

Hình chụp CT SCAN vị trí bóc tách phình động mạch mạc treo tràng trên của ông N.M.T

 

BS.CK2 Ngô Minh Tuấn thông tin: “Bệnh nhân được chỉ định siêu âm Doppler màu để khảo sát hệ thống mạch máu của ổ bụng. Sau đó, bệnh nhân được chụp CT SCAN để chẩn đoán bản đồ mạch máu. Dựa trên kết quả cận lâm sàng, hình dạng túi phình to và kích thước bóc tách lớn khá nguy hiểm. Bệnh đã gây nên hiện tượng khối máu trong thành gây chèn ép làm hẹp thành động mạch treo tràng trên. Nhìn chung, động mạch gần như sắp tắc. Bệnh nhân có biểu hiện đau bụng là do tình trạng chèn ép gây thiếu máu ruột”.

Thời gian can thiệp điều trị trong 30 phút

Ngày ông N.M.T đến khám, bác sĩ đã tư vấn với gia đình cần can thiệp sớm để tránh trường hợp xấu xảy ra. Được bác sĩ tư vấn, ông đã nhập viện ngay và can thiệp điều trị.

Chúng tôi quyết định điều trị can thiệp nội mạch nhanh chóng, hiệu quả và nhẹ nhàng cho bệnh nhân. Với hình ảnh DSA chẩn đoán chính xác, chúng tôi quyết định đặt 1 cái stent chèn ngang vị trí bóc tách. Stent sẽ phát huy 2 công dụng cho bệnh nhân. Một là ngăn chặn tình trạng bóc tách và chèn vùng rách bị tổn thương. Hai là stent mở ra thì mạch máu cũng mở theo, đưa mạch máu về kích thước bình thường. Sau 30 phút can thiệp, ê kíp đã loại khỏi hoàn toàn tình trạng bóc tách phình động mạch mạc treo tràng trên cho bệnh nhân”- BS.CK2 Ngô Minh Tuấn cho biết thêm.

3-1729131476.jpg

Hình ảnh DSA trước và sau can thiệp đặt stent giải quyết dứt điểm cho bệnh nhân

 

Sau can thiệp 1 ngày, tình trạng sức khỏe của ông đã ổn định, vùng bụng đã hết đau, ăn uống, vận động và bài tiết bình thường. Nhìn thấy ba khỏe mạnh, con trai ông N.M.T vui mừng chia sẻ:

Có vài người quen bị bệnh đến điều trị ở S.I.S về nhà thấy sức khỏe cải thiện nên gia đình quyết định đưa ba đến đây. Lúc nghe bác sĩ thông báo ba mắc bệnh hiếm, gia đình lo lắng lắm. Khám bệnh xong được bác sĩ tư vấn là lo cho ba nhập viện liền. Bất ngờ nhất là sau 30 phút, bác sĩ gọi người nhà vào báo tin can thiệp cho ba thành công. Thấy ba ăn uống đi lại khỏe re gia đình mừng lắm! Cảm ơn bác sĩ nhiều!”.

Bệnh hiếm gặp nhưng cần đề phòng

Trên thế giới hiện chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể của bệnh bóc tách phình động mạch mạc treo tràng trên. Nhưng theo thống kê trong số hơn 50 trường hợp, bệnh thường gặp ở bệnh nhân có yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá lâu năm, béo phì, tăng mỡ máu, tăng huyết áp, có tình trạng mạch máu xơ vữa, đặc biệt là những bệnh nhân có chấn thương.

Đối với trường hợp của ông N.M.T, căn nguyên có thể dựa trên yếu tố nguy cơ là hút thuốc lá lâu năm và bệnh nền tăng huyết áp. Rất may, ông đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vì vậy, bà con chú ý khi cơ thể có những biểu hiện bất thường cần đến cơ sở y tế có đủ điều kiện để kiểm tra, tránh để trường hợp phát hiện bệnh quá muộn sẽ gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Bệnh viện S.I.S

Link nội dung: https://suckhoetoday.com.vn/benh-nhan-70-tuoi-mac-benh-hiem-gap-tren-the-gioi-chi-co-hon-50-ca-a2351.html