Bộ Y tế yêu cầu Unilever Việt Nam báo cáo khẩn về các sản phẩm nghi chứa chất gây ung thư

Trần Hoàng Quang

SKTD - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới đây đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam báo cáo về các sản phẩm dầu gội khô nhãn hàng Bed Head Tigi, Dove và Tresemmé bị thu hồi tại Canada nghi có chất gây ung thư.

Trong văn bản hỏa tốc số 11197/QLD-MP, Cục Quản lý dược cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin về việc Bộ Y tế Canada thông báo Công ty Unilever tự nguyện thu hồi một số lô sản phẩm dầu gội khô dạng bình xịt của nhãn hiệu Dove, Tresemmé và Bed Head do liên quan đến hàm lượng benzene trong sản phẩm dưới dạng vết. 

unilever-viet-nam-1666866846.jpg

Mặc dù nghiên cứu độc lập cho thấy việc tiếp xúc với benzen với mức nồng độ vết phát hiện tại các lô sản phẩm này chưa ghi nhận có ảnh hưởng sức khoẻ.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam báo cáo tình trạng lưu hành các sản phẩm trên tại Việt Nam, đề xuất hướng xử lý và khuyến cáo các nội dung liên quan trong ngày 27/10/2022.

Hiện Cục Quản lý dược đang phối hợp với cơ quan quản lý dược các nước liên quan xác minh các nội dung Công ty Unilever báo cáo để xử lý trong trường hợp có lô sản phẩm nêu trên lưu hành tại Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 25/10/2022, Tập đoàn quốc tế Unilever đã thu hồi một số loại dầu gội đầu khô dạng xịt của một số thương hiệu Dove, Nexxus, Suave, TIGI và Tresemme tại Mỹ vì nghi ngờ có chứa benzen, một loại hóa chất có thể gây ung thư

Trong một thông báo được đưa ra hôm 21/10, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết các sản phẩm này được sản xuất trước tháng 10/2021 và đã được phân phối trên phạm vi toàn nước Mỹ.

Theo FDA, các sản phẩm bị thu hồi bao gồm Dove Dry Shampoo Volume and Fullness, Dove Dry Shampoo Fresh Coconut, Nexxus Dry Shampoo Refreshing Mist và Suave Professionals Dry Shampoo Refresh and Revive.

Được biết, benzen là chất gây ung thư ở người. Theo thông báo thu hồi, việc tiếp xúc với benzen có thể xảy ra khi hít phải, tiếp xúc bằng miệng và qua da, và nó có thể dẫn đến các bệnh ung thư bao gồm bệnh bạch cầu và ung thư máu.

Do đó, FDA khuyến cáo người tiêu dùng nên ngừng sử dụng các sản phẩm dầu gội khô dạng xịt bị ảnh hưởng và truy cập UnileverRecall.com để được hướng dẫn về cách nhận tiền hoàn trả cho các sản phẩm đủ điều kiện.

Theo Unilever, chất đẩy khí trong bình xịt của dầu gội khô có thể là nguồn gốc của benzen. Công ty cho biết đã làm việc với nhà cung cấp của hoạt chất này để giải quyết vấn đề.

Cũng trong thông báo thu hồi sản phẩm, Unilever tuyên bố hàm lượng benzen có trong các sản phẩm trên không đủ để gây ra các tổn hại về sức khỏe cho người tiêu dùng.

CBS News cho hay, đây không phải là vụ thu hồi liên quan đến benzen duy nhất của Unilever trong những tháng gần đây. Tập đoàn sản xuất nhiều sản phẩm làm đẹp và thực phẩm đã thu hồi hai mặt hàng khử mùi, ngăn mồ hôi nhãn hiệu Suave vào tháng 3 sau khi phát hiện thấy benzen trong các mẫu trong một cuộc kiểm tra nội bộ.