Khi nào cần xét nghiệm Adenovirus?

Trần Hoàng Quang

SKTD - Các bậc phụ huynh không nên hốt hoảng sợ hãi, tự ý cho con xét nghiệm Adenovirus.

Tại cuộc họp mới đây về công tác thu dung, điều trị bệnh nhi mắc Adenovirus do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì, các chuyên gia đặc biệt lưu ý việc không tự ý xét nghiệm, xét nghiệm tràn lan Adenovirus cho trẻ khi không có chỉ định. 

Theo TS. BS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, chỉ những trẻ nào có triệu chứng điển hình của nhiễm Adenovirus như: viêm long đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa, viêm kết mạc, sốt cao liên tục 3-4 ngày thì các bác sĩ mới chỉ định làm xét nghiệm. Trường hợp trẻ có dấu hiệu suy hô hấp, khó thở sẽ được chỉ định nhập viện điều trị ngay.

"Việc xét nghiệm phải do bác sĩ chỉ định mới thực hiện, phụ huynh không nên tự ý gọi xét nghiệm tại nhà hoặc cho con đi xét nghiệm mà không có chỉ định của bác sĩ" - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa khuyến cáo.

adona-1665310642.jpg

Với các bệnh nhi có các triệu chứng bệnh nhẹ, cha mẹ nên chăm sóc và theo dõi con sát sao tại nhà.  Thông thường, nhiễm Adenovirus ở thể nhẹ, có thể chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên một số trường hợp trở nặng, phải nhập viện điều trị, nhất là khi có các triệu chứng như khó thở, nôn nhiều, không uống được, co giật, li bì, sốt hoặc hạ nhiệt độ ở trẻ sơ sinh, suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch, bệnh lý tim mạch, hô hấp mạn tính...

"Khi trẻ có biểu hiện sốt cao, đau họng, soi họng có 2 amidal sưng to, kèm kết mạc mắt đỏ, ho, trong vùng có nhiều người đang mắc Adenovirus thì khả năng cao con bạn đang mắc Adenovirus. Lúc này cần đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm khẳng định" - chuyên gia Nhi khoa tư vấn thêm.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên hốt hoảng sợ hãi, tự ý cho con xét nghiệm Adenovirus. Việc chỉ định xét nghiệm sẽ do các bác sĩ thăm khám trẻ ra chỉ định phù hợp.