Chưa kịp nghỉ ngơi, y bác sĩ TPHCM lại lên đường giúp các tỉnh "chặn" dịch Covid

Lâm Ngọc

Dịch COVID-19 tại TPHCM đã tạm lắng nhưng các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên số ca bệnh đang tăng nhanh. Với sự chỉ đạo của Bộ Y tế, nhiều bệnh viện tại TPHCM đã cử lực lượng hỗ trợ các tỉnh thành, chủ động đánh chặn dịch từ xa.

Dịch COVID-19 tại TPHCM đã tạm lắng nhưng các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên số ca bệnh đang tăng nhanh. Với sự chỉ đạo của Bộ Y tế, nhiều bệnh viện tại TPHCM đã cử lực lượng hỗ trợ các tỉnh thành, chủ động đánh chặn dịch từ xa.

Sau thời gian dài chiến đấu với dịch bệnh, các y bác sĩ tại TPHCM chưa kịp nghỉ ngơi thì dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh Tây Nguyên.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, trong những ngày qua nhiều bệnh viện tại TPHCM đã khẩn trương lên đường hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác phòng chống dịch với nỗ lực bảo vệ sự an toàn cho người dân, ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trên diện rộng. Hiện nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM đang hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng, Bệnh viện Trưng Vương hỗ trợ tỉnh An Giang, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hỗ trợ tỉnh Bạc Liêu…

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM mang theo thiết bị y tế lên đường hỗ trợ các tỉnh miền Tây chống dịch

Tại tỉnh An Giang, BS Lê Thanh Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cho biết: “Đoàn của bệnh viện đã bắt đầu hỗ trợ cho địa phương chống dịch từ ngày 19/10 khi số ca bệnh tăng nhanh. Với những kinh nghiệm sau nhiều tháng trong tâm dịch ở TPHCM, chúng tôi hỗ trợ các đồng nghiệp điều trị cho các ca bệnh nặng, hạn chế tử vong. Sau 3 tuần phối hợp các biện pháp phòng chống, đến nay dịch tại khu vực Tân Châu, An Giang đang từng bước được kiểm soát”.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức cùng tổ công tác đặc biệt của bệnh viện này cũng đang hỗ trợ Bạc Liêu chống dịch. Trưcos đó, ngày 27/10, bác sĩ Huỳnh Quang Đại, Khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cùng điều dưỡng Trần Đoàn Thanh Trúc đã đến Bạc Liêu hỗ trợ trước.

Theo bác sĩ Thức, tình hình dịch tại Bạc Liêu đang rất phức tạp, nguy cơ đối diện đợt dịch lớn với mỗi ngày 400 ca mắc Covid-19. Sau khi xin ý kiến khẩn cấp từ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chia sẻ 30.000 liều vaccine AstraZeneca và 12.000 liều vaccine Pfizer. Còn tại Bệnh viện Thống Nhất lãnh đạo nơi đây cũng chia sẻ 5.000 liều AstraZenca cho tỉnh Bạc Liêu. Nhiều doanh nghiệp từ TP HCM đã hỗ trợ tỉnh này máy thở, xe tiêm chủng lưu động, trạm chiết nạp oxy, máy xét nghiệm PCR, trang thiết bị máy móc điều trị Covid-19...

Thời gian qua, các y bác sĩ từ TP HCM tiếp nối nhau lên đường chi viện các tỉnh khác đang bùng phát dịch. Hôm 30/10, bác sĩ Thức cùng đoàn công tác Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Đăk Lăk tư vấn các phương án chống dịch. Bệnh viện đã tặng Đăk Lăk 20 máy thở chức năng cao HFNC và 600 khẩu trang y tế N95 cùng đồ phòng hộ.

Bác sĩ Trần Thanh Linh- Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Phó giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 tham gia khảo sát tình hình dịch bệnh, hỗ trợ điều trị tại tỉnh Đăk Lăk một tuần qua. Bác sĩ Linh đã đề xuất tỉnh nâng cấp độ dịch, khi phân tầng điều trị cần tăng số lượng giường ở tầng 2 và tầng 3. Bên cạnh tăng tốc tiêm vaccine cho người dân, Đăk Lăk cần có phương án khoanh vùng sớm F0 để tránh lây lan virus trong cộng đồng.

Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương dẫn đầu đã chính thức lên đường vào sáng sớm ngày 2/11 để hỗ trợ tỉnh Bạc Liêu. Theo kế hoạch đoàn sẽ lưu lại tỉnh Bạc Liêu và trực tiếp tham gia công tác thu dung điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai. Ngoài các thuốc đặc trị không thể thiếu cho công tác điều trị bệnh Covid-19, đoàn chi viện của BV Nguyễn Tri Phương còn mang theo 14 loại trang thiết bị y tế cần thiết cho công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân nặng.

Trần Gia T/H