'Làn sóng' dịch COVID-19 có thể quay trở lại châu Âu

Trần Hoàng Quang

Các chuyên gia y tế cho rằng chiến dịch tiêm vaccine liều tăng cường tiến triển chậm nên "làn sóng" dịch COVID-19 rất có thể quay trở lại châu Âu.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 5/10, số ca nhiễm mới ở Liên minh châu Âu (EU) trong tuần trước là 1,5 triệu, tăng 8% so với tuần trước đó dù số lượt xét nghiệm giảm mạnh.

Số ca nhập viện ở nhiều nước EU và nước Anh cũng tăng trong những tuần gần đây.

dich-covid19-1665310179.jpeg

Tại Italy, số ca nhập viện vì COVID-19 có triệu chứng tăng gần 32%, số ca nguy kịch tăng khoảng 21% so với tuần trước đó. Cùng thời gian này, số ca nhập viện tại Anh cũng tăng 45% so với tuần trước đó.

Ngày 7/10, báo cáo của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết tuần 39 năm 2022 (từ 26/9-2/10), tỉ lệ các trường hợp mắc COVID-19 ở những người từ 65 tuổi trở lên đã tăng 14% so với tuần trước.

Sự gia tăng được quan sát thấy ở 19/ 26 quốc gia có báo cáo chỉ số này. Tỉ lệ chung (mọi lứa tuổi) trong 3 tuần liên tiếp với 17 quốc gia báo cáo có xu hướng ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, số liều vaccine được tiêm chủng hằng tuần trong tháng 9 tại EU chỉ đạt từ 1 triệu đến 1,4 triệu liều, ít hơn nhiều so với khoảng từ 6-10 triệu liều/tuần ghi nhận trong cùng kỳ năm 2021.

Một chuyên gia về dược phẩm của Anh cho rằng nguyên nhân khiến tốc độ tiêm chủng giảm có thể là do người dân hiểu nhầm về việc đã tiêm liều cơ bản và sau đó mắc COVID-19 là miễn dịch nên không tiếp tục đi tiêm liều tăng cường.

Ngoài ra, việc giới chức EU và Anh phê duyệt các loại vaccine tăng cường mới chống lại một số dòng phụ của biến thể Omicron (BA.1, BA.4 và BA.5) là chỉ dành cho những nhóm người nhất định có thể khiến người dân khó lựa chọn loại vaccine làm liều tăng cường.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, thách thức lớn nhất trong tiêm chủng là việc nhiều người dân cho rằng đại dịch COVID-19 đã kết thúc nên gây cảm giác an toàn sai lệch./.