Thói quen ăn của những người sống lâu nhất thế giới

Trần Hoàng Quang

Bí quyết trường thọ của người dân Okinawa (Nhật) kết hợp giữa sống có mục đích, hòa nhập cộng đồng và ăn uống lành mạnh.

 Nếu với các nước phát triển khác trên thế giới, Mỹ tụt hạng về tuổi thọ trung bình với mức 79 tuổi. Trong danh sách toàn cầu, Mỹ chỉ đứng thứ 46. Số lượng các ca bệnh tim, đột quỵ, ung thư và nhiều loại bệnh nguy hiểm khác khá nhiều. 

Do đó, nhiều nhà khoa học Mỹ đã tập trung nghiên cứu thói quen sinh hoạt và ăn uống của các nơi có nếp sống lành mạnh trên thế giới. Blue Zones (Các vùng Xanh) là những khu vực trên thế giới có mật độ người sống lâu từ 100 tuổi trở lên cao nhất. Đây là trọng tâm trong quá trình tìm hiểu tuổi thọ và bí quyết sống khỏe mạnh hơn.

nguoi-dan-nhat-song-lau-khoe-manh-anh-hellocare-1649814251.jpg

Người dân Nhật sống lâu khỏe mạnh. Ảnh: Hellocare

Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật là 85. Vào năm 2021, dân số trên 100 tuổi của Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục 86.510 người, tăng 6.060 người so với năm 2020. Như vậy, cứ 1.450 người Nhật thì có một người hiện trên 100 tuổi - và phụ nữ chiếm 88,4%. Ở Okinawa, tỷ lệ trên gần gấp đôi. 

Nếu bạn nói chuyện với một người dân trên đảo, rất có thể họ sẽ nói với bạn rằng bí quyết trường thọ của họ kết hợp giữa sống có mục đích, tính cộng đồng và ăn uống lành mạnh.

Một trong những thói quen ăn uống hằng ngày được đánh giá quan trọng nhất cho sức khỏe là tuân theo quy tắc 80/20.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Lối sống Mỹ, điều này có nghĩa, mỗi bữa, người dân Okinawa chỉ ăn cho đến khi no 80%. Bạn có thể nghe ai đó thốt ra cụm từ Hara hachi bu, trước bữa ăn của họ, đây là câu nói mang nội dung "hãy ăn cho đến khi bạn no 80%".