Cách xử trí các phản ứng sau tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

Trần Hoàng Quang

Ngay sau tiêm là khoảng thời gian quan trọng nhất, vì đây là thời điểm các phản ứng xấu thường xuất hiện.

Phụ huynh nên cho trẻ ăn, uống đầy đủ trước và sau khi tiêm. Tuyệt đối không để trẻ tiêm vaccine trong tình trạng đói hay quá no.

Không nên cho trẻ uống những loại nước có ga, cồn, chất kích thích, caffein như nước ngọt, nước tăng lực... trước và sau ngày tiêm chủng vì những chất này có thể gây tim đập nhanh, ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

cach-xu-ly-phan-ung-sau-tiem-vaccine-covid19-cua-tre-em-1650105795.jpg

ThS.BS Nguyễn Hiền Minh - Phó trưởng đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ, có thể cho trẻ uống viên sủi hoặc siro chứa các loại vitamin mà trẻ đang thường sử dụng vào buổi sáng ngày đi tiêm vaccine; không tự ý ngừng các loại thuốc uống điều trị bệnh mãn tính mà trẻ đang uống theo toa bác sĩ."

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh có loại thực phẩm nào kháng thuốc hay làm giảm dược lực của vaccine. Vậy nên phụ huynh nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trước và sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19.

Phụ huynh nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh, đảm bảo cung cấp đầy đủ 4 loại dưỡng chất chính đó là chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất.

Sau khi tiêm vaccine, phụ huynh nên cho con uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, ăn theo nhu cầu của trẻ, mặc đồ thoáng mát rộng rãi, tránh để trẻ bị cảm lạnh, hạn chế vận động chạy nhảy quá sức trong vòng 3 ngày đầu sau tiêm vaccine. Tiến hành kiểm tra nhiệt độ cho trẻ 3-4 tiếng/ lần.

Trẻ sẽ được theo dõi tại điểm tiêm ít nhất 30 phút sau khi tiêm với sự giám sát của đội ngũ y tế có chuyên môn. Vậy nên, thời gian nguy hiểm đã được đảm bảo. Phụ huynh cần theo dõi sát sao trẻ trong vòng 3 ngày sau tiêm. Cần chú ý từ những bất thường, những biểu hiện nhỏ nhất của trẻ, để có thể đưa ra hướng chăm sóc và điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm-Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM: "Phụ huynh không cần lo lắng vì các phản ứng tại vết tiêm như chai cứng, nổi u cục, phát ban, đau nhức,.. sẽ tự biến mất sau khoảng một thời gian mà không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Nếu như trẻ có gặp các triệu chứng như sốt, ho, tức ngực, mệt mỏi thì tình trạng này cũng sẽ thuyên giảm và ổn dần".

Phụ huynh tuyệt đối không đắp lá cây hay bôi thuốc gì lạ lên vị trí tiêm. Nếu trẻ sưng đau nhiều hay sốt, phụ huynh cho con uống thuốc giảm đau hạ sốt thông thường như Paracetamol với liều lượng 10-15 mg/kg cân nặng của trẻ.