Pfizer thử nghiệm thuốc uống ngăn COVID-19 cho người phơi nhiễm

Lợi Trần

Hãng dược Pfizer đã bắt đầu thử nghiệm PF-07321332 - loại thuốc kháng virus đường uống để ngăn ngừa nhiễm bệnh ở những người phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2.

Hãng dược Pfizer đã bắt đầu thử nghiệm PF-07321332 - loại thuốc kháng virus đường uống để ngăn ngừa nhiễm bệnh ở những người phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2.

Ngày 27/9, công ty Pfizer thông báo sẽ bắt đầu kiểm tra tác dụng của thuốc kháng virus đường uống PF-07321332. Cuộc thử nghiệm này sẽ được tiến hành trên 2.660 người lớn khỏe mạnh sống cùng nhà với người mắc Covid-19 đã thể hiện triệu chứng.

Những người tham gia sẽ chia thành các nhóm. Một nhóm được uống PF-07321332 kèm với liều thấp của thuốc điều trị HIV ritonavir 2 lần mỗi ngày trong 5-10 ngày. Nhóm còn lại sẽ được dùng giả dược.

Thuốc uống kháng virus PF-07321332 sẽ ngăn chặn hoạt động của các enzyme chủ chốt cần thiết để virus SARS-CoV-2 có thể nhân lên. Trong khi đó, thuốc ritonavir được sử dụng nhằm kéo dài hoạt động của PF-07321332.

Ông Mikael Dolsten, người phụ trách đơn vị nghiên cứu và phát triển của Pfizer, cho biết, để ngăn chặn được virus SAR-CoV-2, ngoài các loại vắc-xin cần có các phương pháp điều trị bổ sung như các loại thuốc kháng virus. Nếu thành công, PF-07321332 sẽ giúp ngăn virus trước khi nó có cơ hội nhân lên mạnh, từ đó giúp ngăn các triệu chứng ở những người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 và ức chế khởi phát lây nhiễm ở những người khác.

Ngoài thử nghiệm trên, Pfizer cũng đã bắt đầu một nghiên cứu khác về việc sử dụng thuốc PF-07321332 ở bệnh nhân COVID-19 trưởng thành có triệu chứng nhưng không cần nhập viện.

Thực tế cho thấy, hiện nay đã có rất nhiều loại vaccine hiệu quả và an toàn được sử dụng để ngăn ngừa Covid-19, nhưng có rất ít loại thuốc để điều trị những người đã mắc bệnh hoặc tiếp xúc với người nhiễm virus.

Cũng chính vì thế, nhiều hãng dược trên toàn cầu đang chạy đua để phát triển các loại thuốc để sử dụng trong việc điều trị Covid-19, từ đó giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện. Công ty Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics gần đây đã khởi động thử nghiệm giai đoạn cuối đối với loại thuốc Molnupiravir để ngăn ngừa nhiễm Covid-19. Loại thuốc này được thử nghiệm trên các bệnh nhân không nhập viện để xem xét liệu nó có làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong hay không.

Tới nay, mới chỉ có Remdesivir, thuốc kháng virus do công ty Gilead Science của Mỹ phát triển được đưa vào điều trị Covid-19. Thuốc được sử dụng để chữa bệnh Ebola từng hoành hành ở Tây Phi vào năm 2014.

Hà Anh - SHTT