6 tuần điều chỉnh vaccine Covid-19 để đối phó với biến chủng mới

Lâm Ngọc

BioNTech cho biết có thể sớm sản xuất phiên bản cập nhật của vaccine nếu biến chủng Omicron làm giảm hiệu quả vaccine hiện tại.

Công ty công nghệ sinh học của Đức BioNTech cùng với nhà sản xuất dược phẩm Mỹ Pfizer đang xem xét hiệu quả của vaccine trước biến chủng B.1.1.529 (Omicron), dự kiến mất khoảng 2 tuần. Nếu cần thiết, BioNTech sẵn sàng điều chỉnh vaccine để phù hợp hơn với biến chủng mới.

Ngoài ra, Moderna cho biết hãng đang thử nghiệm 3 ứng viên vaccine Covid-19 tăng cường chỉ để chống lại biến chủng Omicron.

“Ngay từ đầu, chúng tôi tin rằng khi tìm cách đánh bại đại dịch, điều buộc phải làm là chủ động khi virus phát triển", Stéphane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna, cho biết.

Johnson & Johnson cũng thử nghiệm hiệu quả của vaccine đối với biến chủng mới. AstraZeneca đang tiến hành nghiên cứu ở Botswana và Eswatini - nơi biến chủng mới được xác định - để thu thập dữ liệu thực tế về cách vaccine hoạt động.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp biến chủng Omicron vào danh sách "đáng lo ngại", mức độ nghiêm trọng nhất. Đến nay, người nhiễm biến chủng B.1.1.529 bên ngoài châu Phi đã được ghi nhận ở Israel, Bỉ và Hong Kong.

Theo Phunumoi