Bắc Giang: 'Phù phép' thực phẩm chức năng bằng 20.000 tem giả

Trần Hoàng Quang

SKTD - Ngày 12/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố Nguyễn Thị Huệ, SN 1995, là quản lý của Công ty La Giang về tội “Làm, buôn bán tem giả”.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an huyện Lạng Giang, Công an xã Đại Lâm và Quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện quả tang các đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng tại Công ty cổ phần Công nghệ cao EUPHA, ở Quốc lộ 31, thôn Hậu, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác bắt quả tang các nhân viên của Công ty cổ phần Công nghệ cao EUPHA đang tiến hành dán nhãn phụ lên các vỏ hộp có chữ nước ngoài ghi nội dung: Collagen + A,E,C 12000mg (Gold), Made in USA; nhãn phụ có nội dung: Thực phẩm chức năng Collagen + A,E,C 12000mg (Gold), nhà sản xuất: AVA PHARMACEUTICAL COMPANY, địa chỉ: Ô 01/Lô 15 điểm công nghiệp làng nghề xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội; phân phối độc quyền: Công ty TNHH Thương mại BTC Thanh Xuân, địa chỉ: Số 25, ngõ 523, đường Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Đồng thời, qua kiểm tra cho thấy nhà kho của Công ty cổ phần Công nghệ cao EUPHA có để nhiều tem nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, lọ nhựa, hộp nhựa, các viên nang mầu nâu được đóng kín trong túi nilông, cùng các dụng cụ để đóng gói.

Tổ công tác đã tiến hành thu giữ, tạm giữ 16 thùng chứa các viên nang màu nâu, các viên nang được bọc kín trong túi ni lông và một số thiết bị, tài liệu, vỏ hộp có liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

tem-chong-hang-gia-1665799071.jpg
 Vũ Văn Sỹ, Ong Thị Vân và sản phẩm thực phẩm chức năng giả

Vào tháng 6 và 7/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vũ Văn Sỹ (SN 1995), Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ cao EUPHA (trụ sở tại xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang); Nguyễn Văn Biên (SN 1992), nhân viên Công ty EUPHA; Ong Thị Vân (SN 1988), Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Nam Phong (Hà Nội) về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Và mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố thêm Nguyễn Thị Huệ, SN 1995, là quản lý của Công ty La Giang về tội “Làm, buôn bán tem giả”.

Để phù phép cho các sản phẩm của Công ty, Vũ Văn Sỹ, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ cao EUPHA (trụ sở tại xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang) đã đặt in 20 nghìn tem giả có dòng chữ “Trung tâm KTTLVN Bộ Công an - Tem chống hàng giả - Hàng chính hãng - Phân phối độc quyền) tại Công ty La Giang (Hà Nội).

Quá trình điều tra đã xác định: Tháng 2/2022, Vũ Văn Sỹ đã liên hệ với Nguyễn Thị Huệ (SN 1994) là quản lý của Công ty La Giang đặt in 10 nghìn con tem với giá 800 nghìn đồng để dán lên các lọ collagen giả. Sỹ gửi hình ảnh scan tem, nhãn vỏ hộp nêu trên qua tin nhắn zalo cho Huệ.

Hình ảnh tem được nhân viên thiết kế của Công ty La Giang chỉnh sửa, gửi lại để hai bên thống nhất duyệt, in tem. Toàn bộ quá trình giao dịch, trao đổi giữa các bên đều được thực hiện qua tin nhắn Zalo.

Đến tháng 4/2022, Sỹ tiếp tục đặt Huệ in thêm 10 nghìn con tem loại này. Dù Huệ biết rõ Công ty La Giang không được cơ quan chuyên môn cấp phép hoạt động in tem chống hàng giả nhưng vẫn sản xuất loại tem này để bán cho Sỹ kiếm lời.

Theo cơ quan điều tra, để phù phép cho các sản phẩm của công ty, Sỹ đã đặt in tem giả có dòng chữ “Trung tâm KTTLVN Bộ Công an - Tem chống hàng giả - Hàng chính hãng - Phân phối độc quyền) tại Công ty La Giang (Hà Nội).

Được biết, mặt hàng các đối tượng sản xuất, tung ra thị trường phổ biến với các tên gọi như: Glucosamin, Collagen, Canxi, làm giả nhãn mác của các công ty có uy tín trên thị trường.