Bắt ông chủ 8X sản xuất test xét nghiệm Covid-19 “made in Vietnam”

Lâm Ngọc

Nâng khống thiết bị, “ăn chia” phần trăm với các lãnh đạo bệnh viện và CDC, ông chủ 8X Phan Quốc Việt- Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á, đơn vị đầu tiên ở Việt Nam sản xuất test xét nghiệm Covid-19 và bộ sậu bị bắt.

Cục cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ này bắt giữ Tổng Giám đốc Phan Quốc Việt cùng nhiều lãnh đạo và nhân viên của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét 16 địa điểm tại 8 tỉnh, thành phố bao gồm TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Dương, Thừa Thiên Huế, Long An, Bình Dương, Cần Thơ và Nghệ An, thu giữ hàng trăm bộ hồ sơ, tài liệu, hợp đồng thầu, đồng thời triệu tập 30 đối tượng có liên quan đến cơ quan công an để điều tra làm rõ.

ong-chu-viet-a-1639736410.jpeg
Phan Quốc Việt vừa bị C03 bắt giam cùng thuộc cấp

Khu vực sản xuất và kiểm tra chất lượng bộ Kit xét nghiệm PCR của chi nhánh Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, có địa chỉ tại 1/9A Quốc lộ 1A, Bình Đường 2, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Hiện tại, tất cả các nhân viên trong dây chuyền đã được lực lượng chức năng đưa ra ngoài để lấy lời khai.

screen-shot-2021-12-19-at-074451-1639874703.png
Công an khám xét tại công ty của Việt đồng thời bắt thêm giám đốc CDC ở tỉnh Hải Dương

Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ quan điều tra đã xác định Phan Quốc Việt và lãnh đạo chủ chốt của Công ty cổ phần Công Nghệ Việt Á đã lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid-19 của các địa phương. Do test Covid-19 thuộc danh mục được áp dụng chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của các tỉnh, thành phố sử dụng.

Sau đó, Phan Quốc Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách Công ty CP công nghệ Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống như công ty liên danh, công ty con để xác nhận khống báo giá để hoàn thiện hồ sơ theo giá mà Công ty đưa ra.

tet-viet-a-1639736378.jpeg
C03 xác nhận Việt cấu kết ăn chia, nâng giá thiết bị test Covid-19 ở nhiều bệnh viện và CDC

Ngoài ra, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty CP công nghệ Việt Á còn nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào để đẩy giá bộ Kit xét nghiệm đồng thời thỏa thuận, thống nhất chi tiền phần trăm cho lãnh đạo bệnh viện; trung tâm kiểm soát dịch bệnh các tỉnh, thành phố với số tiền rất lớn.

Gia Minh T/h