Ca tử vong đầu tiên do bệnh đậu mùa khỉ tại Tây Ban Nha

Trần Hoàng Quang

SKTD - Ca tử vong liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ tại Tây Ban Nha là ca tử vong đầu tiên của châu Âu và là ca thứ 2 bên ngoài châu Phi.

Theo Guardian, trong báo cáo mới nhất của Bộ Y tế Tây Ban Nha, quốc gia này đã có 4.298 trường hợp mắc đậu mùa khỉ được xác nhận, trong đó có 64 phụ nữ; đã có 120 người phải nhập viện và 1 người đã chết vì căn bệnh này. Người phát ngôn của Bộ Y tế Tây Ban Nha từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về trường hợp tử vong.

Trong báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 22/7, chỉ có 5 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, tất cả đều ở khu vực châu Phi. Như vậy, ngoài Brazil, Tây Ban Nha là quốc gia thứ 2 bên ngoài châu Phi và là quốc gia đầu tiên tại Châu Âu ghi nhận trường hợp tử vong liên quan đến đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát dịch mới nhất.

benh-dau-mua-khi-1659153955.jpg
Trước đó, WHO đã tuyên bố sự bùng phát nhanh chóng của đậu mùa khỉ là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, mức báo động cao nhất. Ảnh: phunuonline.com.vn

Được biết, ca tử vong tại Brazil là bệnh nhân nam 41 tuổi, bị ung thư hạch và suy giảm hệ miễn dịch.

Bộ Y tế Brazil cho biết: “Các bệnh lý đi kèm làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân này”. Đồng thời Bộ cung cấp thêm, bệnh nhân đã nhập viện ở phía đông nam thành phố Belo Horizonte và chết vì sốc nhiễm trùng, sau khi được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt.