Căn bệnh làm 1.6 triệu người Việt mắc, tỷ lệ tử vong cao hơn cả ung thư

Lâm Ngọc

SKTD- Suy tim là một trong những bệnh lý tim mạch phổ biến, ước đoán 1,6 triệu dân số Việt Nam sống chung với bệnh này với tỷ lệ tử vong còn cao hơn nhiều so với một số căn bệnh ung thư.

Ngày 6/9, tại buổi hội thảo khoa học với chủ đề “Quản lý bệnh nhân suy tim”, BS Lê Hồng Tuấn, Trưởng khoa Nội Tim mạch – Lão học, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết tỷ lệ mắc suy tim ngày càng tăng do dân số già đi và tần suất các bệnh lý chuyển hóa như rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì ngày càng tăng. Căn bệnh này gây ra nhiều gánh nặng cả về mặt sức khỏe lẫn kinh tế cho xã hội.

Theo bác sĩ Tuấn, bệnh nhân suy tim đối mặt với nhiều biến chứng nguy tim như loạn nhịp tim, phù phổi cấp, thậm chí là tử vong. Một nửa số bệnh nhân mắc bệnh sẽ tử vong sau 5 năm – đây thật sự là con số đáng báo động. Trong khi người dân rất sợ hãi khi nghe đến ung thư, tuy nhiên tỷ lệ tử vong do suy tim cao hơn so với các ung thư thường thấy như ung thư vú hay ung thư đại trực tràng.

"Dù vậy, không nhiều bệnh nhân biết đến và hiểu về bệnh suy tim. Họ đến với bác sĩ và bệnh viện khi bệnh trở nặng và khi cảm thấy khỏe hơn thì họ lại bỏ trị. Việc thiếu thông tin, kiến thức về bệnh, sự thiếu chủ động trong theo dõi sức khỏe dẫn đến bệnh nhân suy tim thường tái nhập viện gây tốn kém điều trị và tăng nguy cơ tử vong. Do đó, việc nâng cao nhận thức cho bệnh nhân về suy tim, từ triệu chứng, biến chứng đến tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị, là cực kỳ cần thiết"- bác sĩ Tuấn nói. Bên cạnh đó, theo bác sĩ Tuấn, nhận thức của bác sĩ – người trực tiếp khám chữa bệnh cũng cực kì quan trọng. Dù đã có những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị thuốc và dụng cụ hỗ trợ. Tuy nhiên chỉ khoảng một phần ba dân số suy tim được điều trị một cách đầy đủ. Có lẽ vì lo ngại về các tác dụng phụ, diễn tiến của bệnh, cũng như sự quá tải của hệ thống y tế.

Chương trình quản lý suy tim đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng chăm sóc và giảm thiểu gánh nặng của bệnh, giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về bệnh, từ đó nâng cao ý thức tự chăm sóc và tuân thủ điều trị. Ngoài ra, các chương trình quản lý suy tim còn giúp tăng cường sự hợp tác giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, tạo điều kiện cho việc điều trị cá nhân hóa và hiệu quả hơn.

Chương trình quản lý bệnh nhân suy tim tại bệnh viện Lê Văn Thịnh cũng không ngoại lệ, với những hoạt động như: tư vấn nhóm, tổ chức câu lạc bộ bệnh nhân, tập huấn nâng cao kiến thức cho bác sĩ và điều dưỡng, tiến hành nghiên cứu khoa học. Được thành lập từ 2019 đến nay, hiện tại có hơn 300 bệnh nhân đang thăm khám, điều trị và theo dõi. Chương trình quản lý suy tim tiếp tục đồng hành giúp tối ưu hóa điều trị, giảm tỉ lệ nhập viện và tử vong, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống, cùng bệnh nhân Suy tim sống vui, sống khỏe mỗi ngày!

 

L.A tổng hợp