Cảnh báo tình trạng biến chứng nguy hiểm từ việc đi làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ "chui"

Trần Hoàng Quang

SKTD- Sáng 26/5, tại hội thảo "Ứng xử ra sao với sự cố y khoa?" do Báo Tiền Phong phối hợp với Trường ĐH Hồng Bàng TP. HCM tổ chức, đã có những lời cảnh báo về tình trạng biến chứng nguy hiểm từ việc đi làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ "chui" từ các chuyên gia.

Tại hội thảo, TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung - Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc đã có những  dẫn chứng để cảnh báo về sự cố y khoa trong lĩnh vực thẩm mỹ. Theo TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung thì trong 3 năm gần đây Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Thẩm mỹ JW đã tiếp nhận khoảng 511 trường hợp đến điều trị vì biến chứng trong thẩm mỹ, trong đó nhiều biến chứng từ tình trạng đi làm đẹp ở cơ sở thẩm mỹ "chui".

“Chui" ở đây là vì người thực hiện hoàn toàn không phải là bác sĩ, điều dưỡng, hoàn toàn không phải người có trình độ y khoa. Các cơ quan báo chí truyền thông gần đây đã thông tin rất nhiều về tình trạng thẩm mỹ "chui" mà trong thời gian qua đã gây ra nhiều biến chứng, hệ luỵ gây nên hỗn loạn thị trường trong ngành làm đẹp thẩm mỹ.

Các biến chứng trong phẫu thuật thẩm mỹ thường gặp như: biến chứng thường gặp nhất là mắt (42%); mũi (31%); tiêm filler (22%); ngực (4%). Qua đó, tình trạng tiêm filler tràn lan được cho là một trong những sự cố y khoa đáng báo động nhất vì đây là sự cố thường gặp trong các biến chứng thẩm mỹ. Những sự cố dẫn đến biến chứng này thường xuất phát từ các cơ sở spa, thẩm mỹ viện không có chức năng tiêm filler, phẫu thuật thì họ lại tiêm filler nhiều nhất. Biến chứng tiêm filler gây mù mắt, hoại tử, nhiễm trùng cực kỳ lớn, nguy hiểm. Để dẫn đến những trường hợp biến chứng như trên.

tsbs-nguyen-phan-tu-dung-1653560255.jpg

TS. BS Nguyễn Phan Tú Dung cảnh báo về trường hợp sau làm đẹp lật mí mắt tại một spa dẫn đến 10 năm không thể nhắm mắt

Theo TS-BS Tú Dung nguyên nhân là do những người không có trình độ chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ, hay có trình độ chuyên môn y khoa khác tiến hành mở spa, cơ sở làm đẹp để tiêm filler, tự ý tổ chức phẫu thuật nâng mũi, nâng ngực… nên dẫn đến những biến chứng, sự cố y khoa đáng tiếc xảy đến đối với bệnh nhân.

Cụ thể: Trường hợp lật mi mắt nặng không thể nhắm thực hiện tại một spa ở Bến Tre; bệnh nhân nâng mũi thủng trụ vách ngăn tại một cơ sở không phải spa, không phải thẩm mỹ viện ở Lâm Đồng; hoại tử mặt do tiêm filler má tại một spa ở quận 4 và trường hợp spa ở quận 6 tự tiêm filler tại nhà gây hoại tử mông.

Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Thẩm mỹ JW đã tiếp nhận khoảng 511 trường hợp đến điều trị vì biến chứng trong thẩm mỹ, trong đó nhiều biến chứng từ tình trạng đi làm đẹp ở cơ sở thẩm mỹ "chui".

Theo Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, mỗi năm có 250.000 người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có đến 25.000-30.000 ca biến chứng. Sự cố gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, chế tài pháp luật hiện nay là quá nhẹ với các trường hợp thẩm mỹ "chui", tự ý dùng dao kéo can thiệp vào cơ thể của con người khi không có chuyên môn.

Theo đó, TS- BS Tú Dung kiến nghị: "Để xử lý triệt để vấn đề thẩm mỹ chui, pháp luật cần nghiêm khắc hơn, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp này. Bên cạnh đó, những người đứng đầu các cơ sở làm đẹp, spa phải đặt cái tâm, đạo đức vào công việc, tránh vì lợi nhuận mà làm liều gây hại đến bệnh nhân. Cơ quan truyền thông cần tuyên truyền định hướng người dân thẩm mỹ an toàn".

bien-chung-phau-thuat-tham-my-1653562736.jpg

Những sự cố dẫn đến biến chứng này thường xuất phát từ các cơ sở spa, thẩm mỹ viện không có chức năng tiêm filler, phẫu thuật thì họ lại tiêm filler nhiều nhất.

Để hạn chế tối đa sự cố y khoa xảy đến đối với bệnh nhân một cách đáng tiếc, theo TS-BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ thì các bệnh viện cần thiết lập quy trình chuyên môn, vận hành, đầu tư đầy đủ trang thiết bị, điều kiện làm việc... Nhân viên y tế cần có trình độ chuyên môn tốt, thái độ trung thực, thái độ cầu tiến và nhận biết trước được các sự cố y khoa có thể xảy ra.

Đồng thời, TS-BS Cường mong muốn khi không may xảy ra sự cố y khoa thì cần nhận được sự thông cảm từ bệnh nhân và gia đình, vì không thể tiên lượng trước được hết những biến chứng, sự cố có thể xảy ra trong y tế vì sự khác biệt giữa mỗi con người. Ngoài ra, các cơ sở y tế cần trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nhân viên y tế để phòng ngừa và khắc phục sự cố y khoa.

 

Thanh Thanh