Hà Nội: Hàng loạt cửa hàng Monnie Kids bị xử phạt do kinh doanh hàng lậu

Trần Hoàng Quang

SKTD - Cục Quản lý thị trường Hà Nội sau khi nhận thông tin phản ánh từ báo chí đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm trong kinh doanh của loạt cửa hàng thuộc hệ thống Monnie Kids, trong đó có lỗi kinh doanh hàng lậu.

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sau phản ánh của tạp chí Thương hiệu và Công luận về việc hệ thống Monnie Kids kinh doanh nhiều sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu, kinh doanh hàng hóa có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ theo quy định, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường phụ trách các địa bàn tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hệ thống Monnie Kids đã tự ý bày bán nhiều sản phẩm nhập lậu, nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định với tổng giá trị hàng hóa vi phạm trên 50 triệu đồng.

Theo tin tức được Báo Công thương đăng tải, Đội Quản lý thị trường số 6 đã kiểm tra đột xuất cơ sở Monnie Kids địa chỉ 01SH15A - 01SH17 tòa S203 Khu đô thị Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt với giá trị hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết trên 22 triệu đồng.

monnie-kids-kinh-doanh-hang-lau-1665799552.jpg
Sản phẩm sữa Nan và bột ăn dặm Hipp không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo đúng quy định (Ảnh: thuonghieucongluan) 

Đội Quản lý thị trường số 6 đã củng cố hồ sơ, chuyển lên Cục Quản lý thị trường Hà Nội để xử lý theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Cũng với hành vi vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, Đội Quản lý thị trường số 11 đã ra quyết định xử phạt 2.500.000 đồng đối với cơ sở Monnie Kids địa chỉ 102 Lê Lợi, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, TP. Hà Nội khi phát hiện lượng lớn sản phẩm vi phạm với tổng giá trị trên 19 triệu đồng trong quá trình kiểm tra.

Tiếp đó, Đội Quản lý thị trường số 13 và Đội Quản lý thị trường số 5 đồng loạt kiểm tra và ra quyết định xử phạt lần lượt 1,5 triệu đồng và 750.000 đồng đối với cơ sở Monnie Kids số 55 Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy và cơ sở Monnie Kids số 299 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

monnie-kids-1665799603.jpg
 

Đồng thời, Đội Quản lý thị trường số 4 cũng ra quyết định kiểm tra và xử phạt cơ sở Monnie Kids địa chỉ số 452 Xã Đàn, quận Đống Đa, TP. Hà Nội số tiền 2 triệu đồng trên tổng trị giá hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết là 7,5 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Theo các thông tin được Monnie Kids đăng tải, đây"là chuỗi cửa hàng đồ sơ sinh cao cấp, chuyên cung cấp các sản phẩm đồ dùng cho mẹ và bé, đồ sơ sinh từ khi mẹ mang bầu đến lúc chăm sóc em bé".

Trong quá trình hoạt động, Monnie Kids hiện đã phủ sóng trên toàn quốc với 8 cơ sở kinh doanh bao gồm: Cơ sở 1: 452 Xã Đàn – Q. Đống Đa – Hà Nội; Cơ sở 2: 299 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Cơ sở 3: 102 Lê Lợi – Q. Hà Đông – Hà Nội; Cơ sở 4: 186 ngõ Văn Chương – Q. Đống Đa – Hà Nội; Cơ sở: 55 Khúc Thừa Dụ – Q. Cầu Giấy – Hà Nội; Cơ sở 6: 01SH15A – 01SH17 Tòa S203 Vinhomes Smartcity Đại Mỗ – Nam Từ Liêm – Hà Nội; Cở sở 7: 237 Hồng Bàng – P11 – Q5 – TP HCM; Cở sở 8: 276 Nguyễn Thiệt Thuật – P3 – Q3 – TP HCM và dành được sự tín nhiệm của nhiều người tiêu dùng.

Hành vi kinh doanh gian dối của hệ thống Monnie Kids không chỉ là việc làm vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn gây ra nguy cơ lớn đối với sức khỏe của những đối tượng khách hàng đặc biệt như bà mẹ và trẻ em.