Hà Nội: Khởi tố đối tượng có hành vi sản xuất và kinh doanh TPCN giả

Trần Hoàng Quang

SKTD - Vừa qua, cơ quan chức năng tại Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đăng Hoàng Chương về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Cụ thể, vào ngày 22/9, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đăng Hoàng Chương (sinh năm 1994 ở phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) về hành vi "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng".

Theo thông tin được Công an nhân dân Online đăng tải, Chương từng là sinh viên giỏi tốt nghiệp trường đại học danh tiếng, ra trường làm việc cho một công ty phân phối thực phẩm chức năng. 

Nắm rõ được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lớn nên khi nghỉ việc Chương đã tự mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, trôi nổi rồi tự in các mẫu mã sản phẩm na ná các thương hiệu lớn, đóng gói rồi rao bán trên mạng xã hội.

Ban đầu là các sản phẩm đã thành phẩm như: Xương khớp Boca; Xoang Ngọc Linh; Sắc Bảo Ngọc và Kem dưỡng trắng da Bảo Ngọc và một số sản phẩm khác để bán kiếm lời. Sau đó, Chương mua các sản phẩm chưa dán tem nhãn rồi tự đặt in vỏ bao bì để dán, đóng gói thành phẩm bán cho người mua…

nguyen-dang-hoang-chuong-1663938692.jpg

Để thuận tiện cho việc bán hàng giả, năm 2021 Chương thuê trọ tại một căn hộ chung cư ở phường Phúc Lợi, quận Long Biên (Hà Nội) vừa làm nơi sản xuất vừa là nơi buôn bán hàng giả.

Mỗi hộp thực phẩm chức năng Chương chỉ mua với giá vài chục nghìn đồng, nhưng bán ra hàng trăm nghìn đồng. 

Qua công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình trên không gian mạng, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Long Biên phát hiện có một đối tượng rao bán thực phẩm chức năng trên không gian mạng với các chủng loại rất phong phú. Anh ta không thành lập một trang facebook riêng. Khi có các clip có lượng truy cập lớn, đối tượng rao bán hàng dưới phần bình luận.

Để xác định được đối tượng là ai, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Long Biên đã mất một thời gian dài nắm bắt thông tin về đối tượng trên không gian mạng và trên thực địa…

Sau nhiều ngày dày công theo dõi, các trinh sát đã xác định được danh tính, địa điểm đối tượng nghi vấn bán thực phẩm chức năng giả. Ngày 23/2, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an quận Long Biên đã tiến hành kiểm tra căn phòng thuê trọ tại căn nhà B1 – 712 Rubicity 3. Quá trình kiểm tra đã phát hiện nhiều loại sản phẩm là thực phẩm chức năng và bao bì của nhiều hãng khác nhau.

Kiểm tra tại nơi cư trú, lực lượng chức năng đã thu giữ, niêm phong vật chứng, gồm hàng trăm các hộp thực phẩm chức năng và vỏ hộp của nhiều sản phẩm đang bán trên thị trường.

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-boca-1663938649.jpg

Bước đầu, Chương khai nhận là thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả. Cơ quan Công an đã tiến hành thống kê, tạm giữ, niêm phong vật chứng gồm 250 hộp có chữ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe BOCA, hỗ trợ giảm triệu chứng sưng, đau do viêm khớp; 150 hộp có chữ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Khớp Khang Thọ; 115 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sắc Bảo Ngọc; 50 hộp có chữ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi an thần; 100 lọ cao bôi dược liệu Khang Thọ; 200 lọ xoang Ngọc Linh; 150 lọ kem dưỡng trắng da Bảo Ngọc, triết xuất từ các dược liệu tự nhiên; 500 lọ không nhãn mác bên trong đựng 20 viên nén dạng sủi; 190 lọ nhựa màu trắng không tem, nhãn mác bên trong đựng các hạt màu nâu – đen; 650 lọ dung dịch dạng xịt không tem, nhãn mác; 11 kg hạt dạng tròn màu đen, vàng, nâu.

Ngoài ra, cơ quan Công an còn thu giữ hàng nghìn các loại vỏ hộp giấy đề chữ Bổ Phổi Ích Phế Đan, Phúc Nhãn Khang, Khớp Khang Thọ, Boca, Yakumi, Cát Vượng Hoàn, An Thần Đan, Dạ Dầy Tâm Vị, Viên Sủi An Thần, Oga Max, Khang Cốt Đơn, Mộc Vị Khang, Dạ Dày Hoàng Hường, 22000 tem, nhãn các loại và 120 vỏ lọ, vỏ hộp in nhãn mác các loại.

Tại cơ quan Công an, Chương  khai bản thân nhận thức được việc buôn bán các sản phẩm chức năng nêu trên là vi phạm pháp luật, bởi anh ta không được cơ quan, doanh nghiệp nào ủy quyển cho bán hàng chính hãng. Để kiếm lời, khi in tem nhãn, bao bì, Chương đã cố ý thay đổi một số chi tiết so với hàng chính hàng để tránh bị phát hiện. 

Theo cán bộ Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Long Biên thì các sản phẩm trên sau khi giám định cho thấy không có tác dụng như nội dung quảng cáo…Vì thế để tránh “tiền mất, tật mang”, người tiêu dùng cần phải thận trọng khi mua thực phẩm chức năng.

Vụ án hiện đang được Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Long Biên tiếp tục điều tra, mở rộng.

Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đề nghị ai là bị hại trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng trên đến Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ trình báo hoặc liên hệ với điều tra viên Nguyễn Minh Sơn, SĐT 0987721888 để làm việc.