Nhiều nước áp hạn chế đi lại vì biến chủng SARS-Covid-2 B.1.1.529 Omicron

Sức Khỏe News

Nhiều quốc gia đang thắt chặt các hạn chế đi lại sau khi phát hiện biến thể mới của virus corona ở Nam Phi vào đầu tuần này

Vương quốc Anh, Singapore và Nhật Bản nằm trong số những quốc gia đang gấp rút thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ hơn và cấm các chuyến bay từ Nam Phi và các nước láng giềng. Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/11 tổ chức cuộc họp khẩn và nhất trí hối thúc toàn bộ 27 nước thành viên hạn chế hoạt động di chuyển từ miền nam châu Phi vì biến chủng Omicron. Trước đó, Áo, Czech, Đức, Italy, Cyprus, Hà Lan đình chỉ các chuyến bay từ khu vực này.

Mỹ và Canada cũng siết hạn chế đi lại từ khu vực, các biện pháp của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 29/11. Philippines đình chỉ các chuyến bay, còn Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Jordan và Maroc cũng áp lệnh cấm đi lại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ mất vài tuần để đánh giá tác động của biến thể mới, khi các nhà khoa học đang nghiên cứu để xác định mức độ lây truyền của biến chủng mới.

Biến thể này khác xa với những biến thể trước. Các nhà khoa học cho biết đây là phiên bản đột biến mạnh nhất. Điều đó có nghĩa là vaccine được tạo ra từ chủng gốc ở Vũ Hán có thể không còn hiệu quả.

Biến thể mới này vẫn chưa được đặt một cái tên dễ nhớ hơn, như Delta hoặc Beta, và hiện giờ nó được gọi là B.1.1.529.

covid-19102020-6605-1637983894.jpeg

Các quốc gia chịu ảnh hưởng của lệnh cấm bao gồm Nam Phi, Botswana, Eswatini (Swaziland), Lesotho, Namibia, Zambia, Mozambique, Malawi và Zimbabwe. Bộ Y tế Nam Phi gọi động thái gấp rút áp đặt các lệnh cấm đi lại khắc khe hơn.

Brazil sau đó cũng tuyên bố đóng biên với người đến từ 6 quốc gia trên bắt đầu từ ngày 29/11. Chính phủ Australia được cho là sẽ thông báo biện pháp hạn chế đi lại mới vào cuối ngày hôm nay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) họp khẩn ngày 26/11 và đổi tên biến chủng B.1.1.529 mới phát hiện thành Omicron, xếp vào danh sách biến chủng đáng lo ngại do khả năng lây nhiễm cao hơn Delta.

Giới chức Nam Phi bày tỏ quan ngại sâu sắc về Omicron và nhận định biến chủng là nguyên nhân khiến số ca nhiễm tăng theo cấp số nhân ở nước này gần đây.

Minh Châu T/h