TPHCM: 3 cơ sở chỉ được chăm sóc da nhưng tiến hành phẫu thuật “chui”

Trần Hoàng Quang

SKTD - Ngày 11/5, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở có dấu hiệu thực hiện dịch vụ thẩm mỹ, qua đó bắt quả tang 3 đơn vị hoạt động “chui”. Lực lượng chức năng đã yêu cầu các cơ sở ngừng ngay các hoạt động liên quan đến y tế khi chưa được cấp phép.

Cụ thể, cơ sở “Viện sắc đẹp Sora Luxury” (số 550 đường 3/2, phường 14, Quận 10), tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đã cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do UBND Quận 10 cấp cho ngành nghề chăm sóc da.

Thực tế tại cơ sở có bố trí các phòng chăm sóc da có các máy triệt lông SHR Nano Light, monitor, máy đốt, máy hút sử dụng trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên tại cơ sở này lực lượng chức năng phát hiện 1 phòng được trang bị 1 giường chức năng, dụng cụ phẫu thuật, thuốc, vật tư y tế.

sora-luxyry-1652327134.png

Thanh tra Sở Y tế phát hiện nhiều sai phạm tại Viện sắc đẹp Sora Luxury

Tại phòng chăm sóc da và quầy tiếp tân có các phiếu dịch vụ, hồ sơ khách hàng thực hiện các dịch vụ trong lĩnh vực y tế như: tiêm filler, botox, căng chỉ bụng, nâng mũi… các đơn thuốc phẫu thuật mí, đơn thuốc nâng mũi – độn cằm. Đây là những kỹ thuật xâm lấn phải được cấp phép của ngành y tế nhưng cơ sở không xuất trình được giấy phép.

Đồng thời, tại thời điểm kiểm tra cơ sở chưa xuất trình được bằng cấp, chứng chỉ, hợp đồng của nhân viên, hóa đơn, nguồn gốc các thiết bị y tế. Đoàn niêm phong và tạm giữ số trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, các phiếu dịch vụ, hồ sơ khách hàng, đơn thuốc nêu trên.

Tiếp đó, khi kiểm tra tại “Viện Sắc đẹp ERI‘S” số 188 đường 3/2, phường 12, Quận 10. Cơ sở này cũng chỉ cung cấp được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do UBND Quận 10 cấp, ngành nghề chăm sóc da.

Tương tự cơ sở nêu trên, cơ sở này cũng bố trí các phòng chăm sóc da có các máy triệt lông SHR, máy giảm béo. Đoàn phát hiện tại phòng chăm sóc da có các chất làm đầy, thuốc, mỹ phẩm, các hồ sơ khách hàng, phiếu dịch vụ thực hiện dịch vụ cấy chỉ, botox, các đơn thuốc phẫu thuật thẩm mỹ, đơn thuốc căng chỉ.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa xuất trình hóa đơn, chứng từ nguồn gốc máy, mỹ phẩm, chất làm đầy. Đoàn thanh tra đã niêm phong và tạm giữ số thuốc, chất làm đầy, mỹ phẩm, các hồ sơ khách hàng, phiếu dịch vụ, đơn thuốc nêu trên.

shinhan-1652327200.png
Đoàn kiểm tra yêu cầu các cơ sở dừng ngay các hoạt động về y tế khi chưa được cấp phép

Tiếp đến đoàn tiến hành kiểm tra tai cơ sở “ShinHan - tinh hoa thẩm mỹ Hàn Quốc” (số 213 Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, Quận 1). Thời điểm kiểm tra, cơ sở chỉ cung cấp được Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh do UBND Quận 1 cấp, ngành nghề chăm sóc da.

Thực tế kiểm tra tại cơ sở co thấy có bố trí 1 phòng chăm sóc da có các máy chăm sóc da; 1 phòng vô khuẩn có trang bị 2 giường chức năng, thuốc, vật tư y tế, bảng hướng dẫn sau phẫu thuật. Cơ quan chức năng phát hiện 1 hóa đơn đã thực hiện dịch vụ tiêm Filler cho khách hàng do Bác sĩ Hoàng Văn Tiến thực hiện.

Kiểm tra trên trang Website: Vienthammyshinhan.com có đăng tải quảng cáo các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa xuất trình hồ sơ nguồn gốc máy chăm sóc da, hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo.

Thanh tra Sở Y tế yêu cầu cả 3 cơ sở ngừng ngay hoạt động thẩm mỹ trong lĩnh vực y tế. Lực lượng thanh tra cũng đề nghị phòng y tế các địa phương giám sát việc ngừng hoạt động trong lĩnh vực y tế của các cơ sở trên trong thời gian thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin, ảnh - Tổng hợp