WHO họp khẩn sau khi có 4 nhân viên y tế tử vong vì dịch Ebola

Trần Hoàng Quang

SKTD - Tổng số ca nhiễm/nghi nhiễm (chưa được xét nghiệm) Ebola ở Uganda đã lên tới 63 người, và có 29 người đã tử vong.

Quyền Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) Ahmed Ogwell cho biết thống kê trên các ca đã được xét nghiệm khẳng định (43 ca) thì tỉ lệ tử vong do Ebola trong đợt dịch này rất cao, tới 69%.

Trước đó, thống kê của WHO cho thấy tỉ lệ tử vong của Ebola chủng Sudan - chủng đang hoành hành tại Uganda - dao động 40%-100% trong các đợt bùng phát ở châu Phi trước đó.

Theo Medical Xpress, CDC châu Phi và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên kế hoạch cho cuộc họp cấp bộ trưởng đột xuất vào đầu tuần tới. Cuộc họp sẽ có sự tham gia của Uganda, đại diện Sierra Leone, Guinea và Liberia - những nơi từng bùng phát dịch nặng nề giai đoạn 2014-2016. 

vi-rut-1665147338.jpg
Các nhân viên tuyến đầu tại Bệnh viện Mubende Regional Referral - Ảnh: THE EAST AFRICA

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tổng số ca nhiễm/nghi nhiễm (chưa được xét nghiệm) Ebola ở Uganda đã lên tới 63 người và có 29 người đã tử vong. Trong số tử vong có 4 nhân viên y tế. Chỉ có 4 bệnh nhân được xác định là trong tình trạng "đã hồi phục và đang được theo dõi".

Đại diện của WHO tại Uganda Yonas Tegegn Woldemariam cho biết cơ quan này, cùng các nhà khoa học Uganda và đối tác khác đang tìm cách triển khai một trong 2 loại vắc-xin đang trong giai đoạn nghiên cứu được cho là có khả năng chống lại chủng Sudan, tuy nhiên hiện chỉ có 100 liều từ Viện Vắc-xin Sabin.

Vắc xin sẽ được thử nghiệm với các trường hợp tiếp xúc của các ca Ebola. Đây được coi như một phần của nghiên cứu lâm sàng. Hiện có 860 người trong diện này và ít nhất 8% đang được theo dõi chặt chẽ.

Theo bác sĩ Ogwell, 10 nhân viên y tế nhiễm bệnh và trong đó 4 nhân viên y tế tử vong  đã tiếp xúc với Ebola khi đợt dịch bắt đầu bùng phát. Vị bác sĩ này bác bỏ ý kiến cho rằng việc kiểm soát các ca nhiễm đã vượt khỏi tầm tay.

CDC châu Phi cho biết họ đã mua 20.000 kit xét nghiệm Ebola và sẽ phân phối đến các cơ sở ngay sau khi lô hàng "cập bến", dự kiến đầu tuần tới.