Các hãng sản xuất vaccine Covid-19 'chạy đua' với siêu biến thể Omicron

Lâm Ngọc

Các nhà sản xuất vaccine đang chạy đua cập nhật vaccine COVID-19 để đối phó với biến thể mới Omicron đang khiến thế giới lo ngại.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, chủng virus mới Omicron là một “biến thể đáng lo ngại” có thể gây ra nguy cơ tái nhiễm cao hơn so với các đột biến trước đây. Pfizer và BioNTech cho biết họ đang điều tra Omicron, lần đầu tiên được dán nhãn B.1.1.529, và có thể điều chỉnh vaccine của họ một cách nhanh chóng nếu cần.

“Chúng tôi hiểu mối quan tâm của các chuyên gia và đã ngay lập tức bắt đầu điều tra về biến thể B.1.1.529”, các công ty cho biết. Pfizer và BioNTech cho biết họ cần hai tuần để tiến hành các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

tiem-vacxin-1637910323.png
Các hãng đang chaỵ đua sản xuất vaccine để ứng phó với biến chủng mới

Pfizer và BioNTech hy vọng có thể phát triển và sản xuất một loại vaccine chống lại biến thể Omicron trong khoảng 100 ngày. “Trong trường hợp biến thể mới có khả năng kháng vaccine lan rộng, Pfizer và BioNTech có thể phát triển và sản xuất vaccine phiên bản riêng biệt chống lại biến thể Omicron trong 100 ngày, tùy thuộc vào sự phê duyệt của cơ quan quản lý”, thông báo ngày 26/11 cho biết.

Moderna đã thực hiện một “chiến lược toàn diện để dự đoán sự xuất hiện của các biến thể mới đáng lo ngại” từ đầu năm 2021, bao gồm ba cấp độ phản ứng nếu khả năng miễn dịch nhờ vaccine suy giảm.

Trong khi đó, Novavax cho biết, họ đã bắt đầu phát triển vaccine Covid-19 dựa trên trình tự gen của biến thể B.1.1.529 và sẽ sẵn sàng thử nghiệm và sản xuất trong vài tuần tới.

Johnson & Johnson hôm thứ Sáu cho biết họ đã thử nghiệm vaccine chống lại omicron. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ chủng virus COVID-19 mới xuất hiện với các biến thể trong protein đột biến và đang kiểm tra tính hiệu quả của vaccine chống lại biến thể mới và lây lan nhanh chóng được phát hiện lần đầu ở miền nam châu Phi", Johnson & Johnson.

AstraZeneca cho biết họ cũng đang điều tra biến thể này. Công ty cho biết nền tảng vaccine của họ được phát triển với Đại học Oxford cho phép phản ứng nhanh chóng với các đột biến mới khi chúng xuất hiện.

null

Công ty này cho biết: “AstraZeneca cũng đang tiến hành nghiên cứu ở những địa điểm mà biến thể đã được xác định, cụ thể là ở Botswana và Eswatini.

Còn hãng Moderna nói rằng, sự kết hợp của các đột biến trong biến thể “thể hiện một nguy cơ tiềm ẩn đáng kể để đẩy nhanh sự suy giảm khả năng miễn dịch tự nhiên và do vaccine gây ra”. “Một liều tăng cường của một loại vaccine được ủy quyền đại diện cho chiến lược duy nhất hiện có để tăng cường khả năng miễn dịch đang suy yếu”- đại diện Moderna cho biết và nói thêm, họ sẽ kiểm tra ba ứng cử viên tăng cường chống lại omicron, bao gồm cả ở mức liều lượng cao hơn. Công ty cũng sẽ phát triển một liều tăng cường dành riêng cho biến thể.

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói rằng khi chúng tôi tìm cách đánh bại đại dịch, điều bắt buộc là chúng tôi phải chủ động khi virus phát triển”, Giám đốc điều hành của Moderna, Stephane Bancel cho biết trong một tuyên bố.

Biến thể Omicron xuất hiện ở Nam Phi có khoảng 50 đột biến, hơn 30 trong số đó nằm trên protein đột biến cho phép virus liên kết với tế bào người. Sự lây lan của biến thể mới vẫn đang trong giai đoạn đầu và vẫn chưa rõ mức độ nghiêm trọng của việc nhiễm trùng đối với một người đã được tiêm chủng.

Một số quốc gia châu Âu và châu Á đã đình chỉ các chuyến bay từ miền nam châu Phi để phản ứng với biến thể này. Vương quốc Anh đã đình chỉ các chuyến bay vào hôm thứ Năm từ sáu quốc gia trong khu vực và Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu - đã yêu cầu tất cả 27 quốc gia thành viên ngừng đi du lịch từ miền nam châu Phi.

Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci hôm thứ Sáu cho biết Mỹ đang làm việc với các nhà khoa học Nam Phi để thu được cấu trúc phân tử của biến thể để có thể tiến hành các cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Những xét nghiệm đó sẽ giúp xác định xem liệu biến thể có thể tránh được sự bảo vệ kháng thể do vaccine cung cấp hay không.

Fauci nói rằng dữ liệu sẽ giúp xác định xem Mỹ có nên thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại tương tự hay không. Chính quyền Biden sau đó đã xác nhận vào thứ Sáu rằng Hoa Kỳ sẽ hạn chế nhập cảnh đối với những người không phải là công dân đến từ tám quốc gia Nam Phi.

Sức mạnh của vaccine Covid-19 chống lại nhiễm trùng đã suy giảm theo thời gian, mặc dù chúng vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science vào tháng này cho thấy hiệu quả ngăn ngừa nhiễm trùng của vaccine Pfizer đã giảm từ 86% xuống 43% từ tháng 2 đến tháng 10. Vaccine của Moderna giảm từ 89% xuống 58% và vaccine của J&J giảm từ 86% xuống 13% hiệu quả chống lại nhiễm trùng trong cùng một nghiên cứu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã cho phép tiêm nhắc lại vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna cho người lớn vào thứ Sáu tuần trước.

Theo công ty, liều tăng cường Pfizer có hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng có triệu chứng ở những người không có bằng chứng về nhiễm trùng trước đó trong một thử nghiệm lâm sàng với 10.000 người tham gia từ 16 tuổi trở lên. Moderna vẫn đang tiến hành một thử nghiệm lâm sàng về hiệu quả của liều tăng cường của hãng.

 

 

Lâm Anh T/h