Novavax đang thử nghiệm vaccine COVID-19 với biến chủng mới siêu lây nhiễm

Sức Khỏe News

Novavax, Công ty công nghệ sinh học Mỹ cho biết, họ đang thử nghiệm tính hiệu quả của vaccine COVID-19 với biến chủng Omicron siêu lây nhiễm mới.

Novavax, công ty công nghệ sinh học Mỹ, mới đây đã công bố đã bắt đầu nghiên cứu về phiên bản vaccine COVID-19 mới nhằm nhắm đến biến chủng được phát hiện tại Nam Phi và nhiều khả năng sẵn sàng thử nghiệm cũng như sản xuất vaccine COVID-19 loại này trong vài tuần tới, theo Reuters đưa tin.

novavax-1638065956.jpeg

Sản phẩm vaccine COVID-19 của công ty thực tế có phiên bản protein của virus không có khả năng gây bệnh nhưng có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch. Nhà phát triển vaccine COVID-19 này cho biết họ nghiên cứu dựa trên đột biến protein dựa trên chuỗi gien của biến chủng B.1.1.529.

“Công tác nghiên cứu sẽ mất một vài tuần”, phát ngôn viên của công ty tuyên bố. Cổ phiếu của công ty đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu tăng gần 9%.

Vaccine của Novavax đã được cấp phép khẩn cấp vào đầu tháng này tại Indonesia, sau đó đến Philippines.

Công ty cho biết nhiều khả năng sẽ nộp hồ sơ xin cấp phép tại Mỹ trước thời điểm cuối năm nay. Công ty cũng đã nộp hồ sơ xin cấp phép với Cơ quan Dược phẩm châu Âu cũng như Canada.

Nhiều doanh nghiệp phát triển vaccine COVID-19 khác ví như BioNTech SE hay Johnson & Johnson cho biết họ cũng đang thử nghiệm tính hiệu quả của vaccine COVID-19 với biến chủng mới. Biến chủng này được đặt tên Omicron bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Công ty dược phẩm Inovio Pharmaceuticals cũng công bố đang thử nghiệm vaccine COVID-19 nhằm đánh giá hiệu quả của vaccine COVID-19 do hãng sản xuất với biến chủng mới, quá trình này dự kiến kéo dài trong 2 tuần.

Mới đây, giới chức y tế hàng đầu nước Mỹ đã thừa nhận không thể ngăn được biến chủng Omicron. Giới chuyên gia nhận định lệnh hạn chế đi lại không ngăn biến chủng Omicron xâm nhập Mỹ, song có thể làm chậm tốc độ lây lan.

Trong động thái mới nhất, Mỹ áp hạn chế đi lại với 8 quốc gia phía nam châu Phi nhằm đối phó với biến chủng Omicron, được cho là có nhiều đột biến và khả năng lây lan cao hơn Delta. Tiến sĩ Fauci nhận định biện pháp này sẽ giúp giới chuyên gia có thêm thời gian đối phó với chủng Omicron.

B.1.1.529 được phát hiện lần đầu ở Botswana. Biến chủng này có tới 32 đột biến ở protein gai, thành phần giúp virus bám vào tế bào cơ thể, làm dấy lên lo ngại về khả năng né tránh vaccine của virus. Các đột biến ở protein gai có thể làm thay đổi khả năng của virus truyền bệnh cho các tế bào cơ thể người và lây lan hoặc cũng có thể làm cho các tế bào miễn dịch khó tấn công lại mầm bệnh. Với 32 đột biến, B.1.1.529 là biến chủng nhiều đột biến nhất từ trước đến nay của virus SARS-CoV-2.

Chuyên gia Tom Peacock tại Cục Bệnh truyền nhiễm Hoàng gia Anh, nhận định "đây là cụm đột biến với lượng protein gai thực sự khủng khiếp. Lượng đột biến rất cao của biến chủng cho thấy, điều này có thể thực sự đáng lo ngại".

Minh Long