Cấp cứu thành công bệnh nhân 75 tuổi chảy máu từ ruột no

Sức Khỏe News

SKTD- Với phương pháp nút mạch cầm máu cấp cứu, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã cấp cứu thành công bệnh nhân 75 tuổi chảy máu từ ruột non.

Bệnh nhân L.C.S (75 tuổi, ở Thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc), nhập viện ngày 17/10/2024 do xuất huyết tiêu hóa cao, xơ gan. Trước đó, bệnh nhân đã nhiều lần vào viện, được nội soi, chẩn đoán chảy máu ổ loét tá tràng. Bệnh nhân đã được điều trị nội khoa tối ưu nhưng tình trạng chảy máu vẫn tái phát do ổ loét khá sâu.

Với tình trạng của bệnh nhân, trước đây khi chưa triển khai được kỹ thuật nút mạch, sẽ phải phẫu thuật cho bệnh nhân, đây là một phẫu thuật lớn, thời gian điều trị hậu phẫu kéo dài. Sau khi hội chẩn các bác sĩ đã thống nhất điều trị bằng phương pháp nút mạch cấp cứu nhằm cầm máu tại vị trí ổ loét.

phau-thuat-3-1729583534.jpg
 

Qua chụp mạch trên máy DSA, thấy được vị trí chảy máu qua ổ loét tại tá tràng tương đối lớn. Các bác sĩ đã tiến hành nút tắc toàn bộ nhánh động mạch chảy máu. Sau can thiệp, chụp kiểm tra lại, hệ thống động mạch không còn điểm chảy máu nào khác trong ống tiêu hóa.

Kỹ thuật nút mạch cầm máu chảy máu tiêu hóa cao cũng như xuất huyết các tạng trong ổ bụng là kỹ thuật tiên tiến nhất, can thiệp tối thiểu và đạt hiệu quả tối đa. Đặc biệt đối với người bệnh cao tuổi, thể trạng gầy yếu, không đảm bảo sức khoẻ, thì phương pháp nút mạch cầm máu tiêu hoá với ưu điểm can thiệp chỉ bằng vết rạch nhỏ trên da, người bệnh không phải trải qua cuộc mổ nặng nề, ít đau, thời gian hồi phục nhanh chóng, sớm trở lại sinh hoạt bình thường.