Mực xăm chứa hàng triệu vi khuẩn: Những người thích xăm coi chừng?

Lâm Ngọc

SKTD- Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ, có đến 35% mẫu mực xăm chứa vi khuẩn, gồm vi khuẩn hiếu khí cần oxy để sống và vi khuẩn kỵ khí không cần oxy và có thể sống sót trong trong môi trường ít oxy như lớp hạ bì của da 

Mới đây, nhà sản xuất mực xăm có trụ sở tại Nevada, Sierra Stain, buộc phải thu hồi sản phẩm xăm có tên 'Bloodline' sau khi các cuộc kiểm tra phát hiện chúng chứa nồng độ vi khuẩn cao có khả năng "gây ra mối lo ngại về sức khỏe cho người tiêu dùng".

Mặc dù được cho là đã ngừng kinh doanh và hãng Sierra Stain không còn sản xuất dòng mực xăm Bloodline nữa, tuy nhiên, FDA vẫn khuyến cáo các nghệ sĩ xăm hình và nhà bán lẻ không nên sử dụng hoặc bán bất kỳ loại mực Carolina Blue, All Purpose Black và UV China Pink còn lại nào, cũng như bất kỳ loại mực nào còn tồn kho đều phải được xử lý an toàn.

Cụ thể, cả ba loại mực đều bị phát hiện nhiễm "nồng độ vi sinh vật cao". Được biết, mực Carolina Blue được phát hiện có sáu loại vi khuẩn: Citrobacter braakii, Citrobacter farmer, Pseudomonas fluorescens, Achromobacter xylosoxidans, Ochrobactrum anthropic và Cupriavidus pauculus. Tất cả các loại vi khuẩn này đều có thể lây nhiễm cho con người, một số loại liên quan đến nhiễm trùng huyết và viêm phổi, đặc biệt là ở những người suy giảm miễn dịch.

xam

 Ảnh minh họa

Ngoài ra, kết quả phân tích từ FDA cũng cho thấy mực All Purpose Black chứa hàm lượng vi khuẩn Acetobacter senegalensis khá cao một loài được phân lập từ xoài ở Senegal và hiện được sử dụng trong sản xuất giấm công nghiệp. Hai loài vi khuẩn đất thuộc họ Curtobacterium cũng được tìm thấy trong mực UV China Pink. Những tác động đến sức khỏe của các loại vi khuẩn này mặc dù chưa có nghiên cứu rõ ràng, xong FDA vẫn khuyên người dùng không nên sử dụng các loại sản phẩm này nữa.

Trước đó vào tháng 7, kiểm tra 75 mẫu mực xăm tại Mỹ do 14 đơn vị sản xuất bán ra, FDA ghi nhận 26 mẫu từ 10 đơn vị nhiễm khuẩn ở mức độ nào đó. Đa số mẫu có số lượng vi khuẩn dưới 250 CFU (đơn vị hình thành khuẩn lạc) trên mỗi gam, số ít mẫu lên đến lũy thừa 10^5.

1 CFU đại diện một quần thể phát triển khuẩn lạc duy nhất trên đĩa petri, vì vậy lũy thừa 10^5 tương đương 100.000 vi khuẩn/gam.

Vài nghiên cứu trước đó của FDA ghi nhận 35% mẫu mực còn niêm phong sản xuất bởi đơn vị Mỹ có CFU lũy thừa 108^8, hay 100 triệu vi khuẩn mỗi gam.

Theo hai tác giả nghiên cứu Peter Kim và Linda Katz, liên tục kiểm soát an toàn vệ sinh của mực xăm vô cùng quan trọng vì chúng được tiêm sâu dưới da nơi vài loại vi khuẩn dễ dàng sinh sôi. Mực xăm chứa vi khuẩn sẽ gây nhiễm trùng hoặc thương tích nghiêm trọng.

Tiến sĩ Katz lưu ý rằng mầm bệnh hoặc chất gây hại khác trong mực có thể di chuyển từ vị trí tiêm đến các bộ phận khác nhau thông qua hệ thống máu và bạch huyết. Khi lây lan toàn thân, chúng gây ra hàng loạt biến chứng đe dọa đến tính mạng như viêm nội tâm mạc, viêm màng tim, sốc nhiễm trùng. Đặc biệt sốc nhiễm trùng nhanh chóng dẫn đến tổn thương mô, suy nội tạng và tử vong.

Các triệu chứng phổ biến hơn khi nhiễm trùng mực xăm gồm phát ban tại chỗ tiêm, chốc lở da, ban đỏ, viêm mô tế bào.

Dị ứng thường biểu hiện đỏ, ngứa da nơi xăm, đôi khi có nốt sẩn, nhìn chung thường nhẹ. Nếu là nốt đỏ sẽ khó phân biệt với nhiễm khuẩn mycobacteria không phải lao, cần đi khám sớm để được theo dõi và chẩn đoán đúng. Đôi khi cần phải lấy mẫu da xét nghiệm (gọi là sinh thiết da) hoặc cấy da để tìm vi khuẩn gây bệnh. Đối với nhiễm khuẩn mycobacteria da như trên thường mất đến sáu tuần mới có kết quả. Nhiễm khuẩn này khó trị hơn nhiều so với nhiễm trùng da thông thường khác.

Dù đi xăm ở một nơi đảm bảo vệ sinh vẫn chưa chắc chắn không bị nhiễm trùng da sau xăm. Vì vậy nếu có những mẩn đỏ xuất hiện nơi xăm cần đến cơ sở y tế kiểm tra ngay. Khách hàng đi xăm nên yêu cầu kỹ thuật viên xăm cho mình phải đảm bảo mực xăm họ dùng đã qua quy trình loại bỏ chất lây nhiễm hoặc thật tuân thủ những quy định vô trùng và thao tác đúng kỹ thuật để được an toàn.

Theo Minh Tú/SHTT