Người đàn ông hôn mê sâu do vỡ dị dạng mạch máu não được cứu sống ngoạn mục

Lâm Ngọc

Người đàn ông trung niên nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, chỉ số sinh tồn rất thấp, đồng tử bên phải đã giãn to, phản xạ yếu... với tiên lượng rất xấu nhưng được các bác sĩ Bệnh viện quốc tế S.I.S Cần Thơ cứu sống ngoạn mục.

Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ ngày 5/9 cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa tiếp nhận và điều trị thành công ngoạn mục ca hôn mê sâu do vỡ dị dạng mạch máu não. Bệnh nhân là ông T.T.N (45 tuổi, tỉnh An Giang) nhập BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, chỉ số sinh tồn rất thấp, đồng tử bên phải đã giãn to, phản xạ yếu, đồng tử bên trái cũng đang có dấu hiệu giãn... với tiên lượng rất xấu. Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cho thấy, ông T. bị xuất huyết não nặng (chảy máu dưới lớp màng não phải) đính kèm khối dị dạng bất thường trong não.

Trước tình trạng "chỉ mành treo chuông" của bệnh nhân, các bác sĩ BV S.I.S Cần Thơ đã quyết định thực hiện phẫu thuật cấp cứu, nhằm kịp thời bảo toàn tính mạng bệnh nhân. Theo BS.Nguyễn Nhựt Thái- Phó Khoa Ngoại tổng hợp, dị dạng mạch máu não là một tình trạng bẩm sinh hiếm gặp. Vỡ dị dạng mạch máu não có thể gây ra nguy cơ tử vong cao. “Trong trường hợp bệnh nhân T, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật mở sọ để lấy khối máu tụ, cầm máu và loại bỏ khối mạch máu bất thường”- BS.Thái cho biết.

6896ce46-e46a-4e0c-9499-ca818380fbb2png-1725510717.jpegHình ảnh can thiệp trước và sau mổ của bệnh nhân T. 

72 giờ sau phuật thuật, ông T. hồi phục ngoạn mục, tỉnh táo và phản ứng rất tốt với điều trị. Tròn ngày sau ca phẫu thuật, ông T. được xuất viện với sức khỏe ổn định, phục hồi hoàn toàn. Nhập viện hôn mê sâu và thập tử nhất sinh, ngày xuất viện, ông T. ngất ngây niềm vui cùng gia đình.  “Đây là một kết quả rất tích cực, có thể nói là ngoạn mục, vì vỡ dị dạng mạch máu não có tỷ lệ tử vong tới 90% trường hợp”- BS.Thái thông tin thêm.

Theo chuyên gia, dị dạng mạch máu não có thể được điều trị bằng nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng và kích thước của khối dị dạng. Nếu khối dị dạng chưa vỡ, các bác sĩ có thể chọn các phương pháp như can thiệp qua nội mạch, bắn tia Gamma Knife, phẫu thuật... Nếu khối dị dạng vỡ, việc điều trị cần kết hợp đa mô thức phẫu thuật và can thiệp nội mạch để cầm máu…Trường hợp của bệnh nhân T, khối dị dạng mạch máu kích thước khoảng 2cm đã được loại bỏ trong phẫu thuật. Mô xương sọ được lưu trữ tại ngân hàng mô, dự kiến có thể ghép lại xương sọ trong vòng 3 tháng, khi sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định. 

0f0569b4-676c-4590-8fee-49a1e59e3453png-1725510732.jpegBệnh nhân đã cử động được sau ca mổ kéo dài

Cũng theo chuyên gia, đặc thù của dị dạng mạch máu não là hầu như không có triệu chứng cho tới lúc vỡ. Vì vậy, vấn đề phát hiệm sớm dị dạng mạch máu não khá khó khăn. Song, nếu có những dấu hiệu như động kinh, co giật, hoặc đau đầu dữ dội, người bệnh nên sớm gặp bác sĩ để được cân nhắc chỉ định chụp CT hoặc MRI, nhằm gia tăng hiệu quả trong tìm ra và trị khỏi dị dạng mạch máu não.

L.A tổng hợp