Nguyên nhân gây ung thư dạ dày là gì?

Sức Khỏe News

SKTD- Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến và nguy hiểm, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Điều trị ung thư dạ dày thường bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, ngày càng nhiều bệnh nhân tìm kiếm các phương pháp hỗ trợ từ y học cổ truyền nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng cường sức khỏe trong quá trình điều trị.

Những thay đổi tiền ung thư ở dạ dày

Một số thay đổi được cho là tiền ung thư có thể xảy ra ở lớp lót bên trong (niêm mạc) dạ dày.

Trong viêm dạ dày teo, các tế bào tuyến bình thường của dạ dày ít hơn hoặc không có. Ngoài ra còn có một số mức độ viêm (trong đó các tế bào dạ dày bị tổn thương bởi các tế bào của hệ thống miễn dịch). Viêm teo dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori (HP). Nó cũng có thể được gây ra bởi phản ứng tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch của một người tấn công các tế bào lót dạ dày. Một số người mắc bệnh này tiếp tục phát triển bệnh thiếu máu ác tính hoặc các vấn đề về dạ dày khác, bao gồm cả ung thư.

ung-thu-da-day-1-1729583669.jpg
 

Một thay đổi tiền ung thư khác có thể xảy ra là dị sản đường ruột. Trong tình trạng này, các tế bào thường lót dạ dày được thay thế bằng các tế bào trông giống như các tế bào thường lót ruột. Những người mắc bệnh này cũng thường bị viêm teo dạ dày mãn tính. Điều này cũng có thể liên quan đến nhiễm H. pylori.

Cả viêm dạ dày teo và dị sản ruột đều có thể dẫn đến có quá ít tế bào tuyến, thường tiết ra các chất giúp bảo vệ các tế bào ở lớp lót bên trong dạ dày. Tổn thương DNA bên trong các tế bào này đôi khi có thể dẫn đến chứng loạn sản, trong đó các tế bào trở nên lớn hơn và trông rất bất thường (giống tế bào ung thư hơn). Trong một số trường hợp, chứng loạn sản có thể tiến triển thành ung thư dạ dày.

Những thay đổi về gen (DNA) trong tế bào ung thư dạ dày

Nghiên cứu gần đây đã cung cấp manh mối về cách hình thành một số bệnh ung thư dạ dày. Ví dụ, vi khuẩn H. pylori, đặc biệt là một số phân nhóm nhất định, có thể chuyển đổi các chất trong một số thực phẩm thành hóa chất gây đột biến (thay đổi) trong DNA của tế bào trong niêm mạc dạ dày. Điều này có thể giúp giải thích tại sao một số loại thực phẩm như thịt bảo quản lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Mặt khác, một số thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, chẳng hạn như trái cây và rau quả, có chứa chất chống oxy hóa (như vitamin A và vitamin C) có thể ngăn chặn các chất gây tổn hại DNA của tế bào.

Ung thư dạ dày, giống như các bệnh ung thư khác, là do sự thay đổi DNA bên trong tế bào. DNA là chất hóa học mang gene của chúng ta, kiểm soát cách thức hoạt động của tế bào. Chúng ta trông giống cha mẹ mình vì họ là nguồn DNA của chúng ta. Nhưng DNA ảnh hưởng nhiều hơn đến vẻ ngoài của mỗi người.

Một số gene kiểm soát thời điểm tế bào phát triển, phân chia thành tế bào mới và chết:

– Các gene thường giúp tế bào phát triển, phân chia và tồn tại đôi khi có thể thay đổi để trở thành gene gây ung thư.

– Các gene giúp kiểm soát sự phân chia tế bào, sửa chữa các lỗi trong DNA hoặc khiến tế bào chết đúng lúc được gọi là gene ức chế khối u.

Ung thư có thể được gây ra bởi những thay đổi DNA khiến các gene gây ung thư luôn hoạt động hoặc tắt các gene ức chế khối u.

Đột biến gene di truyền và đột biến gene mắc phải

Đột biến di truyền ở một số gene (như đã được giải thích trong yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày) có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày của một người. Nhưng những điều này được cho là chỉ gây ra một tỷ lệ nhỏ bệnh ung thư dạ dày.

Hầu hết những thay đổi về gene dẫn đến ung thư dạ dày xảy ra sau khi sinh. Một số đột biến mắc phải này có thể do các yếu tố nguy cơ như nhiễm H. pylori hoặc sử dụng thuốc lá gây ra. Nhưng những thay đổi gene khác có thể chỉ là những sự kiện ngẫu nhiên đôi khi xảy ra bên trong tế bào mà không có nguyên nhân bên ngoài.

Hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày bằng y học cổ truyền

Ung thư dạ dày là bệnh lý ác tính đứng hàng đầu trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa với tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên ung thư dạ dày có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời ở giai đoạn sớm. Hiện nay, bên cạnh các phương pháp điều trị bệnh bằng y học hiện đại việc kết hợp sử dụng các bài thuốc nam trong điều trị bệnh ung thư dạ dày mang lại hiệu quả cao từ đó nâng cao chất lượng sống và tuổi thọ cho người bệnh. 

Bệnh nhân cắt ¾ dạ dày duy trì sức khoẻ tốt qua 10 năm

Anh Vũ Văn Nhụ, 55 tuổi ở Kiến An -  Hải Phòng trong một lần thăm khám định kỳ năm 2011 phát hiện K dạ dày. Sau đó bệnh viện quân đội 108 đã thực hiện ca phẫu thuật cắt nối 4/5 dạ dày cho anh. Sau phẫu thuật, anh thấy mình hay bị đi ngoài và rối loạn tiêu hóa liên tục, ợ hơi nhiều, cơ thể suy nhược, gầy yếu xanh xao. Do yếu mệt nên bác sĩ quyết định anh không phải truyền hóa chất, cứ 3 tháng anh đi khám lại một lần bác sĩ kết luận trào ngược dịch mật, dịch tụy anh vẫn tiếp tục điều trị bằng thuốc tây khoảng 8 tháng vẫn không thuyên giảm, ngày càng mệt mỏi.

Qua nhiều nguồn thông tin, anh Nhụ biết tới nhà Thuốc Thọ Xuân Đường đã điều trị ổn định cho rất nhiều bệnh nhân cùng mắc chứng bệnh hiểm nghèo, đặc biệt nhiều bệnh nhân đã ở K giai đoạn cuối, bệnh viện trả về nhưng khi điều trị tại đây vẫn sống lạc quan, khỏe mạnh. 

Đầu năm 2012 anh đến nhà thuốc Thọ Xuân Đường mong muốn cải thiện sức khỏe. Và dường như niềm tin đó đặt đúng chỗ, bởi chỉ ngay sau đợt điều trị đầu tiên sức khỏe anh cải thiện, không còn rối loạn tiêu hóa, ăn uống ngon miệng, ngủ sâu giấc nhờ đó cân nặng tăng lên. Từ một người cân nặng trước phẫu thuật cắt bỏ phần dạ dày chứa u chỉ còn 63kg đến nay đã tăng lên 73kg, sức khỏe và sinh hoạt trong cuộc sống ngày một nâng cao. 

Nhận thấy khả quan từ phác đồ điều trị của TS. Lương y Phùng Tuấn Giang chủ nhiệm nhà thuốc nên hàng năm anh Nhụ vẫn duy trì uống thuốc tại Thọ Xuân Đường một đợt từ 2-3 tháng giúp ổn định bệnh và ngăn ngừa tái phát. 

ung-thu-da-day-2-1729583716.jpg
 

Ung thư dạ dày di căn phổi và gan

Bệnh nhân Nguyễn Đình Hiếu 80 tuổi địa chỉ Tập thể Pha phim 73 Nguyễn Trãi (Hà Nội) mặc dù bị ung thư dạ dày di căn phổi và gan, bệnh viện trả về nhưng sức khoẻ duy trì và ổn định sau khi tuân thủ phác đồ bằng thuốc nam.

Theo anh Vũ Tất Trung con của ông Hiếu kể lại thì ông Hiếu bị viêm loét dạ dày và đã mổ cắt 2/3 dạ dày từ những năm 1970. Gần đây, ông bị đau bụng nhiều nên gia đình đưa ông tới bệnh viện Việt Xô khám kiểm tra tổng quát. Trong quá trình khám, nội soi, chụp cắt lớp các bác sĩ phát hiện ông Hiếu bị ung thư dạ dày và đã di căn sang phổi (phổi phải hạ phân thùy VI có khối u ~ 1,7 x 2,1 cm) di căn gan (gan phải hạ phân thùy V có khối bất thường tỉ trọng 10mm), di căn hạch dạ dày, hạch thượng đòn trái. Bệnh viện đề nghị gia đình mổ cắt nốt dạ dày, sau đó điều trị hóa trị nhưng thời gian sống của bệnh nhân cũng không thể kéo dài quá 3 tháng. Sau khi mổ cắt dạ dày, do sức khỏe của ông Hiếu quá yếu nên gia đình đã không tiếp tục cho ông điều trị truyền hóa chất mà xin về nhà.

Gia đình đã tìm kiếm thông tin trên các trang mạng chữa ung thư đọc được nhiều thông tin về nhà thuốc Thọ Xuân Đường nên gia đình đã tìm tới, hy vọng có thể giúp ông Hiếu sống thêm ngày nào hay ngày đó.

Sau khi xem xong bệnh án của ông Hiếu, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang đã đưa ra phác đồ điều trị tích cực nhất cho bệnh nhân. Ông Hiếu được kê đơn uống thuốc sắc kỳ môn y pháp, thuốc viên uống điều trị cho bệnh nhân ung thư, hướng dẫn cách ăn uống khoa học và rèn luyện thân – tâm – trí mỗi ngày. Sau một thời gian điều trị ông Hiếu ổn định bệnh trong thời gian dài, tới giờ ông đã uống thuốc của nhà thuốc tới tháng thứ 14, sức khỏe của ông cũng khá hơn, chỉ cảm giác hơi đau bụng lâm râm.

Theo Tiến sĩ Giang, đối với tình trạng bệnh ung thư dạ dày di căn thì mục tiêu điều trị hàng đầu là tiêu u, giảm đau, cải thiện chức năng gan, chức năng tiêu hóa, nâng cao hệ miễn dịch và thể trạng, kéo dài sự sống, tăng cường chất lượng cuộc sống. Điều này sẽ giúp duy trì được niềm hy vọng cho bệnh nhân, bởi ngày nay các kết quả nghiên cứu khả quan về điều trị bệnh ung thư  được công bố trên thế giới, đã  góp phần khích lệ tinh thần của bệnh nhân rất nhiều.

Để thực hiện được mục tiêu điều trị trên, phác đồ điều trị của Thọ Xuân Đường chúng tôi là sử dụng thuốc Nam dưới dạng thuốc sắc, thuốc viên từ các loại thảo dược đặc biệt quý, có công năng mạnh, tác động sâu và nhanh, như sâm Ngọc Linh, nấm linh chi, xáo tam phân…cùng với phương pháp châm cứu và kết hợp chế độ ăn kiềm hóa cơ thể, giải độc nội môi. Nếu tạo được sự cộng hưởng của Tâm ( ý chí của bệnh nhân) – Thể ( tác động của thuốc, của châm cứu và thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt ) – Trí ( năng lượng nội sinh từ tinh thần và sự hiểu biết của bệnh nhân) thì khả năng chế ngự bệnh tật, kiềm chế khối u, đầy lùi tình trạng tăng sinh vô hạn …là rất cao.

Y học cổ truyền có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày. Qua việc kết hợp các phương pháp tự nhiên như thảo dược, châm cứu và liệu pháp dinh dưỡng, bệnh nhân có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, việc hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia y tế là điều cần thiết để đạt được hiệu quả tối ưu trong quá trình điều trị. Việc tự ý sử dụng thảo dược mà không có sự hướng dẫn có thể gây ra tương tác không mong muốn với thuốc hoặc làm giảm hiệu quả của điều trị - Tiến sĩ Giang khuyến cáo.

Thọ Xuân Đường được thành lập vào năm 1653, không chỉ là một nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam mà còn là một nơi lưu giữ những giá trị văn hóa và y học cổ truyền của dân tộc. Với đội ngũ thầy thuốc giàu kinh nghiệm, nơi đây đã phát triển nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư, kết hợp giữa tri thức cổ truyền và những nghiên cứu hiện đại, mang lại hy vọng và sức khỏe cho nhiều bệnh nhân.