Liên tục bị xử phạt, Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu đang 'nhờn' luật?

Trần Hoàng Quang

SKTD - Bác sĩ phụ trách chuyên môn của Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu vừa bị tước giấy phép hành nghề trong 4,5 tháng, đồng thời một phần của Phòng khám này cũng bị đình chỉ hoạt động.

Tước giấy phép hành nghề của bác sĩ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa cho biết vừa xử phạt 28 cơ sở, cá nhân có vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Trong đó, cơ quan chức năng đã đình chỉ một phần hoạt động của Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu và tước giấy phép hành nghề của 2 bác sĩ tại đây.

Cụ thể, tại địa chỉ 80 - 82 Châu Văn Liêm (Phường 11, Quận 5), Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu đã vi phạm nhiều nội dung như: Sửa chữa hồ sơ bệnh án nhằm làm sai lệch thông tin về khám bệnh, chữa bệnh; chỉ định sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vì vụ lợi; không bảo đảm đầy đủ dụng cụ y tế và thuốc thiết yếu để kịp thời cấp cứu người bệnh; không ghi sổ y bạ hoặc sổ y bạ cấp cho người bệnh điều trị ngoại trú không ghi rõ, đầy đủ thông tin theo quy định.

Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu bị xử phạt 69 triệu đồng. Đồng thời, ông Nguyễn Chiến - bác sĩ phụ trách chuyên môn kỹ thuật của Phòng khám bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh trong 4,5 tháng.

Bác sĩ Thị Kim Phụng - bác sỹ chuyên khoa Sản phụ bị phạt 9,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh trong 2 tháng. Bác sĩ này lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ theo quy định; sửa chữa hồ sơ bệnh án nhằm làm sai lệch thông tin về khám chữa bệnh.

Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu cũng bị đình chỉ hoạt động phòng Nội soi Tai Mũi Họng và khu vực phía ngoài phòng lưu bệnh trong 4,5 tháng.

Liên tục vi phạm với lỗi giống nhau

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu, thành lập ngày 16/7/2015, người đại diện pháp luật tên là Vày Chấn Trí. Thời gian qua, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu đã rất nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng vẫn tái phạm.

pk-da-khoa-hoan-cau-1664241981.jpg
Bác sĩ phụ trách chuyên môn của Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu vừa bị tước giấy phép hành nghề.

Điều đáng nói, các sai phạm của Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu đều lặp đi lặp lại mặc dù đã bị cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục.

Cụ thể, cuối năm 2017, Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu đã bị Thanh tra Sở Y tế phạt 31 triệu đồng về các hành vi: Lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá niêm yết; không đảm bảo các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; không bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trong quá trình hoạt động.

Tháng 2/2018, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiếp tục xử phạt Phòng khám này 75 triệu đồng vì: Chỉ định sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh với mục đích vụ lợi; cố ý sửa chữa hồ sơ, bệnh án làm sai lệch thông tin trong quá trình khám, chữa cho người bệnh; thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết. Ngoài ra, phòng khám này còn thực hiện quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.

Tháng 6/2018, Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu bị phạt 55 triệu đồng, do: Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh; chỉ định bệnh nhân sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vì mục đích vụ lợi; chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; thu tiền phí khám bệnh chữa bệnh cao hơn giá niêm yết.

Đặc biệt, tháng 12/2018, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM lại ra quyết định xử phạt Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu 200 triệu đồng vì đã vi phạm nghiêm trọng các quy định khám chữa bệnh như: Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề; lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật, không đeo biển tên; lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tháng 6/2019, Phòng khám này tiếp tục bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt hơn 30 triệu đồng về hành vi lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.

Tới tháng 9/2019, Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu bị phạt 72 triệu đồng do: Không bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vì mục đích vụ lợi; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. 

Tới tháng 9/2020, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 43 triệu đồng đối với Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu. Thời điểm này, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu vi phạm: Lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; không lập hồ sơ bệnh án theo quy định; không lập sổ khám bệnh theo quy định; không đảm bảo nhân lực trong quá trình hoạt động; quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép. 

Đến tháng 11/2020, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiếp tục xử phạt Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu với tổng số tiền 61 triệu đồng vì các hành vi tương tự: Lập sổ khám, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; không tổ chức thực hiện biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật; quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. 

Dường như số tiền bị xử phạt không thấm vào đâu, vì thế Phòng khám này liên tục vi phạm với các lỗi lặp lại. Thiết nghĩ, nếu cơ quan chức năng TP.HCM không có chế tài mạnh tay sẽ khiến các Phòng khám vi phạm "nhờn" luật, từ đó tạo hệ lụy xấu cho ngành y tế địa phương.