Những loại ung thư có khả năng chữa khỏi

Lâm Ngọc

Khi nói đến bệnh ung thư người ta thường nghĩ ngay đến cái chết, là căn bệnh vô phương cứu chữa, sớm hay muộn mà thôi. Tuy nhiên, có nhiều loại ung thư có khả năng chữa khỏi.

Khi nói đến bệnh ung thư người ta thường nghĩ ngay đến cái chết, là căn bệnh vô phương cứu chữa, sớm hay muộn mà thôi. Tuy nhiên, phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, do thói quen không kiểm tra sức khoẻ định kỳ, phần lớn người mắc bệnh ung thư chỉ đi khám khi các triệu chứng quá rõ ràng, phát hiện khi bệnh đã ở vào giai đoạn cuối. Vì thế, khoảng thời gian được sống kể từ lúc xác định bệnh thường không kéo dài dâu, khiến suy nghĩ về bệnh ung thư trở nên bi quan.

Thực tế, có những loại ung thư khả năng chữa khỏi khá cao, nếu như được phát hiện sớm.

Ung thư da

Các bác sĩ chuyên khoa khẳng định, ung thư da hoàn toàn có khả năng điều trị khỏi khi phát hiện sớm. Ung thư da thường có các loại: ung thư da loại tế bào vảy (squamous cell carcinoma), loại tế bào đáy (basal cell carcinoma) và tế bào hắc tố (melanoma). Đa số các dạng ung thư da đều có thể phát hiện bằng mắt thường nhưng để xác định cần có giải phẫu bệnh (thường là mổ tiểu phẫu, mẫu bệnh phẩm sẽ được đọc dưới kính hiển vi để xem xét đặc điểm tế bào). Nếu chưa di căn thì có thể điều trị bằng cách phẫu thuật loại bỏ.

ung-thu-da-1638230629.jpeg
Mọi người nên thường xuyên kiểm tra kích thước, màu sắc, hình dáng bất thường ở da

Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị sớm, ung thư da có nhiều khả năng xâm lấn hoặc di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, hoặc nhiễm trùng, chảy máu. Khi đó, việc điều trị sẽ rất khó khăn. Khả năng sống trên 5 năm chỉ còn 15-20%. Vì thế, cần thường xuyên kiểm tra kích thước, màu sắc, hình dáng bất thường ở da và sự gia tăng của các nốt ruồi. Đặc biệt cần kiểm tra ở phần quanh lưng, da đầu, bìu và ở các kẽ chân.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong các bệnh ung thư có khả năng chữa khỏi cao khi được phát hiện sớm. Các nghiên cứu khoa học và thực tế cho thấy, khối u tiền liệt tuyến phát triển chậm hoặc không ảnh hưởng lớn đến mức cần điều trị. Bệnh nhân thường tử vong vì những lí do khác chứ không phải do bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Khả năng chữa khỏi thấp khi bệnh ung thư di căn, thì điều trị khó khăn hơn nhiều, chỉ 28% nam giới sống trên 5 năm sau chẩn đoán. Tuy vậy, đây là căn bệnh ung thư được các bác sĩ đánh giá là dễ phát hiện, bệnh thường được chẩn đoán ra trước khi chúng di căn.

Hiện, có nhiều phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến, tùy thuộc vào từng giai đoạn, tình trạng người bệnh như: Phẫu thuật cắt toàn bộ hoặc đốt nội soi tuyến tiền liệt qua niệu đạo, xạ trị, điều trị nội tiết…

Có nhiều cách khám và phát hiện ung thư tiền liệt tuyến, thăm khám trực tràng hoặc xét nghiệm định lượng PSA trong máu. Nếu bạn gặp khó khăn khi đi tiểu hoặc thấy có máu trong nước tiểu thì nên đi khám bác sĩ vì đây có thể là triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt hoặc những vấn đề khác về tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp phổ biến nhất là thể nhú (PTC, papillary thyroid carcinoma), thường phát triển chậm. Ngay cả khi khối u lớn và bắt đầu phát triển sang các mô lân cận thì bác sĩ vẫn có thể điều trị, thậm chí có thể chữa khỏi bệnh bằng việc cắt bỏ tuyến giáp.

tuyen-giap-1638230677.png
HÌnh ảnh tuyến giáp bình thường và ung thư

Trong điều trị ung thư tuyến giáp, phẫu thuật đóng vai trò quan trọng nhất có tính chất quyết định đến kết quả điều trị. Sau phẫu thuật cắt giáp toàn bộ, bệnh nhân được điều trị bằng hormon thay thế vừa có tác dụng bổ sung hormon duy trì hoạt động của cơ thể vừa có tác dụng làm giảm nồng độ TSH giúp duy trì bệnh ổn định lâu dài.

Ung thư vú

Y học hiện đại đã có những bước tiến lớn trong việc điều trị căn bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Vì thế, cần thăm khám để phát hiện sớm và điều trị kịp thời thông qua sàng lọc ung thư vú.

Ung thư vú cũng được phân ra nhiều loại, khác nhau về loại tế bào, kiểu biểu hiện thụ thể nội tiết, kiểu gen… Khám sàng lọc và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm được xem là chìa khóa trong điều trị thành công ung thư vú. Bởi bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp tiên tiến khác: liệu pháp nội tiết tố, sinh học (điều trị nhắm trúng đích), bệnh nhân ung thư vú có thể được cứu sống. Hiện nay, phương pháp điều trị ung thư vú vẫn chủ yếu là dùng thuốc tiêu diệt các tế bào ung thư hay ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ chọn lựa phương pháp điều trị thích hợp tùy thuộc vào loại ung thư, mức độ lan rộng và mức độ phát triển của nó. Cũng có những trường hợp, có thể phải cắt bỏ tuyến vú.

utv2-1638230742.jpeg
Ung thư vú cũng có khả năng chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Ung thư tinh hoàn

Ở giai đoạn đầu, khi khối u chưa di căn đến các bộ phận khác, các bác sĩ có thể chữa khỏi bệnh ung thư tinh hoàn lên đến 95%,  bằng phẫu thuật loại bỏ 1 hoặc cả 2 tinh hoàn có khối u.

Với những bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn muộn hơn, phương pháp điều trị thường kết hợp phẫu thuật với xạ trị hoặc hóa trị. Tuy nhiên, một số liệu của Viện nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) tỷ lệ sống thêm 5 năm ở giai đoạn này là khoảng 73%.

Ung thư tinh hoàn không quá khó phát hiện, dù hiện nay, không có xét nghiệm nào được sử dụng cho việc khám sàng lọc loại ung thư này. Vì thế, nam giới nên thường xuyên chủ động kiểm tra bộ phận tinh hoàn. Nếu phát hiện một bên to bất thường, một bên nhỏ, thì bạn nên đi khám bác sĩ.