Văn Mai Hương và câu chuyện bản quyền Always Remember Us This Way: Vô tư hay cố ý?

Trần Hoàng Quang

SKTD - Việc Văn Mai Hương tiếp tục mang ca khúc Always Remember Us This Way trình diễn tại một sự kiện ở Nhật Bản, bất chấp ồn ào bản quyền 1 năm trước hiện đang dấy lên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người hâm mộ Lady Gaga tại Việt Nam.

Mới đây, tại một chương trình giao lưu văn hóa Việt - Nhật được tổ chức tại Thủ đô Tokyo, Văn Mai Hương đã trình diễn Giấc Mơ Của Mẹ, Hương, Nếu Như Anh Đến,... và cả Always Remember Us This Way trước hàng nghìn khán giả Việt - Nhật.

Màn trình diễn của Văn Mai Hương đã tạo nên làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ cộng đồng fan Lady Gaga tại Việt Nam vì cho rằng nữ ca sĩ đã không tôn trọng thần tượng của họ cũng như tôn trọng bản quyền ca khúc quốc tế. Là một nghệ sĩ nổi tiếng và được học hành bài bản, theo fan Việt Nam, Văn Mai Hương không được phép làm trái luật như vậy.

van-mai-huong-1654777780.jpg

Trong khi trước đó 1 năm, ồn ào giữa Văn Mai Hương và các fan nhà Lady Gaga về vấn đề bản quyền ca khúc Always Remember Us This Way đã trở nên rầm rộ khắp các trang mạng xã hội. Ca khúc Always Remember Us This Way từng khiến cho Văn Mai Hương nổi như cồn sau khi tham gia biểu diễn trong chương trình Xuân Hạ Thu Đông Rồi Lại Xuân. Khán giả khen giọng hát của cô có độ chín, sâu lắng và truyền tải được cảm xúc sau 1 thời gian im hơi lặng tiếng vì dính scandal lộ các video từ camera gia đình.

Tuy nhiên nữ ca sĩ đã liên tục mang bài hát này đi khắp các show diễn lớn nhỏ nhằm mục đích thương mại. Không chỉ dừng lại ở đó, ekip của Văn Mai Hương còn bán bản cover trên Itunes và đăng video lên YouTube nhưng không để tên Lady Gaga cũng như tác giả gốc.

Văn Mai Hương sau đó đã đưa ra lời giải thích rằng việc quên ghi tên Lady Gaga và các tác giả của ca khúc gốc trong clip cover là do lỗi ở phía biên tập viên. Sau 1 tiếng đăng tải, khi phát hiện thiếu sót của mình, nhân viên này đã bổ sung ngay lập tức. Cô cũng gửi lời xin lỗi tới Lady Gaga và fandom ở Việt Nam.

Bị fan Lady Gaga phản đối quá nhiều, cô lên tiếng xin lỗi và khẳng định: 'Các clip cover được đăng tải lên YouTube phải có sự đồng ý từ chính chủ để chia sẻ về kênh nên các clip của tôi mới không bị đánh bản quyền đấy chứ! Thời buổi hiện tại, thuật toán YouTube chỉ cần 15 phút là đã quét ra việc vi phạm bản quyền, trong khi clip của tôi hoàn toàn bình thường. Trên phần mô tả các đoạn clip trên YouTube của tôi có ghi rất rõ như vậy...'.

Phía fan Lady Gaga tại Việt Nam khi ấy đã liên hệ trực tiếp với phía Universal Music Vietnam (đơn vị nắm bản quyền ca khúc), Yin Yang Media (đơn vị phân phối nhạc tại Việt Nam), Forest Studio (đơn vị sản xuất Xuân Hạ Thu Đông Rồi Lại Xuân), loạt địa điểm tổ chức đêm nhạc của Văn Mai Hương từ Hà Nội, TP.HCM đến Đà Lạt cũng như trực tiếp với phía nữ ca sĩ.

Đại diện Universal Music Group tại khu vực Đông Nam Á phản hồi: '... Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này và yêu cầu phía nghệ sĩ/ đơn vị sản xuất hoàn tất thủ tục xin bản quyền đầy đủ nếu họ chưa thực hiện điều này. Cũng xin lưu ý các bài hát này đươc phát hành bởi nhiều đơn vị và UMPG chỉ kiểm soát một phần trong đó. Chúng tôi đánh giá cao tình yêu của bạn dành cho âm nhạc và nỗ lực bảo vệ bản quyền của nó...'. Sau đó, các phiên bản cover bài hát của Văn Mai Hương bị xóa trên mọi hạ tầng số và mạng xã hội.

Động thái này mới đây của cô đã một lần nữa khiến ký ức bị lật lại, những tranh cãi về bản quyền bắt đầu nổ ra trên khắp các diễn đàn. Tuy nhiên hiện tại, phía người trong cuộc vẫn chưa có phản hồi chính thức về vấn đề này.